Multimedia Đọc Báo in

Năm 2011: Thị trường bất động sản sẽ ổn định minh bạch

09:53, 21/01/2011

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và phân tích thị trường, năm 2011, với việc thí điểm xây dựng chỉ số bất động sản (BĐS) tại những thành phố lớn, thị truờng BĐS hy vọng sẽ ổn định và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, xu hướng mua bán và sáp nhập trong doanh nghiệp (DN) BĐS cũng tạo ra những động lực mới cho thị trường…

 

Xu hướng mua bán và sáp nhập trong DN  cũng tạo ra những động lực mới cho thị trường BĐS. Ảnh minh họa
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, năm 2011, có 4 đô thị lớn sẽ được chọn thí điểm xây dựng chỉ số BĐS là Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ (sau giai đoạn thí điểm tại 4 đô thị trên, sẽ khuyến khích các tỉnh, thành phố khác áp dụng rộng rãi). Chỉ số được công bố gồm: giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS. Theo đó, chỉ số giá giao dịch BĐS bao gồm chỉ số giá giao dịch chung của địa phương, chỉ số giá giao dịch từng loại BĐS ở từng khu vực của các tỉnh, thành phố.
 
Các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng các chỉ số bao gồm: BĐS để bán, chuyển nhượng là căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền; BĐS để cho thuê  làm văn phòng... Việc công bố lần đầu các chỉ số được tiến hành từ quý III năm 2011. Thời điểm gốc được lựa chọn để xây dựng chỉ số là quý I năm 2011. Bộ Xây dựng hy vọng, tình trạng mập mờ về thông tin như từ trước tới nay sẽ không còn sau khi chỉ số BĐS ra đời.

Nhà đầu tư và DN có thể dễ dàng tra cứu và có được bức tranh tương đối rõ nét về biến động giá cả cũng như số lượng giao dịch ở một địa bàn cụ thể. Phương pháp tính toán chỉ số, nhằm bảo đảm tính xác thực và độ tin cậy cao, sẽ dựa trên tình hình giao dịch thực tế giữa người dân ở vị trí và trên địa bàn, khu vực cụ thể trong các đô thị chứ không phải giá do chủ đầu tư các dự án ấn định. Ngoài ra, còn tính tới biến động giá của các BĐS tương tự theo từng thời gian.

L.H (Nguồn Công Thương Điện Tử)

 


Ý kiến bạn đọc