Multimedia Đọc Báo in

Quản lý đất đai theo hướng Chính phủ điện tử

19:56, 10/01/2011

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai nói chung và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nói riêng là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Tổng cục Quản lý đất đai trong năm 2011. Việc ứng dụng công nghệ thông tin là bắt buộc để đáp ứng các mục tiêu quản lý Nhà nước về đất đai theo hướng xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện chủ trương kinh tế hóa ngành. Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai vì thế là ưu tiên hàng đầu mà cốt lõi là cơ sở dữ liệu địa chính đa mục tiêu.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Tổng cục Quản lý đất đai trong năm 2011. Ảnh minh họa. Ảnh: Thúy Hồng

Tổng cục Quản lý đất đai đã xây dựng và thực hiện dự án “Xây dựng và thử nghiệm chuẩn dữ liệu địa chính ở VN” với mục tiêu xây dựng và ban hành áp dụng một chuẩn dữ liệu địa chính chung cho VN. Hai tháng trước, Tổng cục Quản lý đất đai đã trình Bộ ban hành Thông tư số 17 quy định kỹ thuật về chuẩn dữ liệu địa chính. Chuẩn dữ liệu địa chính VN sẽ được áp dụng trực tiếp để xây dựng các cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ nhu cầu quản lý đất đai; trao đổi dữ liệu địa chính giữa các cấp quản lý; cung cấp dữ liệu địa chính cho các ngành có nhu cầu và cho cộng đồng nói chung.

Phương pháp tiếp cận của dự án là xây dựng chuẩn dữ liệu địa chính VN trên cơ sở hướng dẫn của chuẩn thông tin địa lý cơ sở quốc gia do Bộ TN&MT ban hành và bộ chuẩn thông tin địa lý quốc tế ISO 19100. Chuẩn dữ liệu địa chính bao gồm các quy định nhằm chuẩn hóa: Nội dung dữ liệu địa chính, siêu dữ liệu áp dụng cho dữ liệu địa chính, hệ quy chiếu tọa độ chất lượng dữ liệu địa chính, trình bày dữ liệu địa chính và trao đổi, phân phối dữ liệu địa chính. 

Về tiêu chuẩn, quy trình, quy định kỹ thuật, cần xây dựng mô hình quản lý dữ liệu đất đai các cấp, kiến trúc về hệ thống thông tin đất đai theo mô hình phân cấp quản lý phù hợp đặc thù tại VN, chuẩn dữ liệu địa chính quản lý tại cấp Trung ương và địa phương, chế độ thông tin báo cáo, đồng bộ và trao đổi dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu đất đai từ cấp huyện, tỉnh đến Trung ương. Các chính sách này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Quản lý đất đai (thông qua Trung tâm Lưu trữ và Thông tin đất đai) và Cục Công nghệ thông tin theo hướng chung của Bộ.

Trước mắt, cần tổng kết đánh giá các mô hình đang triển khai tại các địa phương, để từ đó xây dựng mô hình chuẩn, phát huy tối đa sự hỗ trợ của New Zeland, triển khai mô hình thí điểm tại các tỉnh tham gia Dự án VLAP để tránh lãng phí trong đầu tư và nhân rộng ra các địa bàn khác trên phạm vi cả nước. 
Theo ông Đỗ Đức Đôi, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Thông tin đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, xây dựng chuẩn dịch vụ địa chính nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký và thống kê đất đai; xây dựng một mô hình dịch vụ thống nhất cho hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và đang xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy phạm theo đúng với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã được Quốc hội thông qua.

T.H (nguồn Monre.gov.vn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.