Multimedia Đọc Báo in

Giao ban trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với HSSV

Dak Lak đã có 52.674 học sinh, sinh viên được tiếp cận nguồn vốn với tổng số tiền vay gần 652 tỷ đồng

19:44, 10/03/2011

Sáng 10-3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) với 63 tỉnh, thành của cả nước. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh có Đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách -Xã hội tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo và đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách - Xã hội hướng dẫn sinh viên làm thủ tục vay vốn. Ảnh: TL
Cán bộ Ngân hàng Chính sách - Xã hội hướng dẫn sinh viên làm thủ tục vay vốn. Ảnh: TL

Hội nghị đã điểm lại những kết quả sau 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau 3 năm triển khai, chương trình đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về thúc đẩy, phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội. Đến hết năm 2010, cả nước đã có trên 2 triệu HSSV được vay vốn tín dụng với tổng dư nợ trên 26.000 tỷ đồng. Trong đó, số dư nợ của HSSV khối đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm 89% và khối HSSV học nghề là 11%. Doanh số thu nợ trên cả nước đến cuối năm 2010 đạt 1.310 tỷ đồng, số nợ quá hạn là 78,7 tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng dư nợ. Qua 4 đợt kiểm tra cấp Bộ tại 39 quận, huyện của 22 tỉnh, thành trên cả nước, đoàn kiểm tra đã phát hiện 357 xã, 46 cơ sở đào tạo xác nhận sai đối tượng; 3.488 hộ gia đình không đúng đối tượng thụ hưởng chính sách; 77 hộ gia đình và 59 HSSV sử dụng vốn vay sai mục đích. Số hộ và số HSSV sử dụng vốn vay sai mục đích nói trên đã bị dừng cho vay và thu hồi nợ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình HSSV trong việc vay vốn và sử dụng tiền vay, Ngân hàng Chính sách-Xã hội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam tổ chức phát hành thẻ ATM “Sinh viên lập nghiệp”. Qua 1 năm triển khai đã phát hành được 538.753 thẻ, chiếm 27% tổng số HSSV đang vay vốn. Việc triển khai giải ngân qua thẻ tạo sự thuận lợi, an toàn và giảm đáng kể chi phí lưu thông, bảo quản, vận chuyển tiền mặt...

Đối với tỉnh Dak Lak, sau 3 năm triển khai Chương trình tín dụng đối với HSSV đã có 39.254 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với 52.674 HSSV đang được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi. Tổng số tiền cho vay đạt gần 652 tỷ đồng. Để Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên được triển khai đạt mục tiêu đề ra, mạng lưới hoạt động của chi nhánh Ngân hàng Chính sách -Xã hội tỉnh được tổ chức giao dịch đến 184 xã, phường thông qua 4.674 tổ tiết kiệm và vay vốn nằm tại các thôn, buôn để kịp thời nắm bắt đối tượng và nhu cầu vay vốn từ cơ sở. Đồng thời, nội dung chính sách tín dụng ưu đãi và kết quả thực hiện cho vay đều được công khai tại UBND các xã trong tỉnh để người dân dễ dàng theo dõi và giám sát.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc