Multimedia Đọc Báo in

Hiện tượng bùn phun trào ở Ninh Thuận chính là “núi lửa bùn”

18:11, 21/03/2011

Thời gian vừa qua, ở khu vực xã Lợi Hải (huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận) xuất hiện những ụ đất lạ trên ruộng lúa. Từ những ụ đất này, bùn đã đùn lên, điểm phun trào lớn nhất có đường kính khoảng 2,2m.

 

bun.jpg
Bùn phun trào trên ruộng lúa ở Ninh Thuận.
Theo tiến sĩ Doãn Đình Lâm, Trưởng phòng Trầm tích (Viện Địa chất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam): đây chỉ là hiện tượng địa chất bình thường, liên quan đến hoạt động của các túi khí dưới lòng đất.

Các túi khí này lớn dần và đến thời điểm nào đó, khi tầng chắn yếu đi thì các túi khí này có thể thoát lên trên. Khi một dòng khí thoát lên, gặp tầng địa chất gắn kết yếu hoặc gặp túi bùn thì nó sẽ xuyên thủng tầng đất đó để đi lên mặt đất. Trên đường đi, nếu gặp tầng bùn đất  nhão thì nó sẽ đẩy cả tầng đất nhão (bùn) đó lên cùng. Trong chuyên môn hiện tượng này gọi là " Núi lửa bùn". Trên thế giới tại nhiều nơi như Indonesia, Philippines, Mỹ, Nga… đã từng xảy ra hiện tượng " Núi lửa bùn "này. Cũng theo khẳng định của tiến sĩ Doãn Đình Lâm, hoạt động của "Núi lửa bùn" gắn với đới đứt gãy nào đó trong vỏ trái đất, thường xảy ra ở những vùng địa chất yếu, nhưng không liên quan đến động đất nên không gây nguy hiểm.

L.H (nguồn TTXVN)


Ý kiến bạn đọc