Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Triển lãm trưng bày hình ảnh, hiện vật về cà phê, âm nhạc cồng chiêng và du lịch

17:13, 11/03/2011

Trong khuôn khổ các nội dung của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III - 2011, sáng 11-3, Triển lãm trưng bày hình ảnh, hiện vật về cà phê và du lịch Tây nguyên đã khai mạc tại Bảo tàng tỉnh.

Đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ hội; Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam Nguyễn Văn Trương và đại diện các sở, ban, ngành đã đến dự.

Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Y Dhăm Ênuôl nhấn mạnh: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III - 2011 là cơ hội tốt để đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, giá trị văn hóa các dân tộc Tây Nguyên đến công chúng trong và ngoài nước. Qua đó giới thiệu sản phầm cà phê Việt Nam, tăng cường xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất… hướng đến sự phát triển cà phê bền vững.

Triển lãm gồm 4 nội dung: Lịch sử Đồn điền cà phê CADA; Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên; Ảnh thời sự - nghệ thuật về cà phê, văn hóa lễ hội và du lịch Dak Lak; Nghệ thuật Ngoạn thạch vi ảnh... 100 tác phẩm được chọn từ 444 bức ảnh của 24 tác giả trên toàn tỉnh, đã giới thiệu đến người xem cái nhìn tổng quát về quy trình sản xuất, chế biến cà phê, cùng một số lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn với du lịch của tỉnh. 139 hiện vật và 100 hình ảnh phản ánh lịch sử thăng trầm của Đồn điền cà phê CADA qua các thời kì, tái hiện cuộc sống lầm than của đồng bào ta dưới sự cai trị của thực dân Pháp và tinh thần đấu tranh bất khuất của giai cấp công nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Dak Lak. Qua 107 tác phẩm ảnh tư liệu và 61 hiện vật giới thiệu về âm nhạc cồng chiêng, giúp người xem hiểu thêm về cách thức diễn tấu cũng như các nghi lễ liên quan đến cồng chiêng, âm nhạc cồng chiêng trong đời sống của người dân Tây nguyên xưa và nay. Cuốn sách “Ngoạn thạch vi ảnh” độc đáo của tác giả Võ Văn Hải dày 168 trang, nặng 81kg có bìa được ghép lại từ những nu cây cà phê, các trang sách in trên giấy dó Đông Hồ, với 243  ảnh họa được chụp và phóng lớn hàng nghìn lần từ các góc độ khác nhau của viên đá opal nặng 1.750 gam, đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi triển lãm

 

 

Đồng chí
Đồng chí Y Dhăm Ênuôl phát biểu khai mạc
Đông đảo
Các đại biểu  dự khai mạc triển lãm
Ban tổ chức cắt băng khai mạc
Ban tổ chức cắt băng khai mạc
gfgf
Đồng chí Y Dhăm Ênuôl và các đại biểu bên cuốn Ngoạn thạch vi ảnh
ghjkhlk
Các cựu chiến binh xem và tìm hiểu lịch sử cà phê Dak Lak
đkaa
Triển lãm cũng thu hút các bạn trẻ tới xem, tìm hiểu về cà phê.
Triển lãm không chỉ thu hút du khách trong nước mà thu hút cả du khác quốc tế
 Nhiều du khách quốc tế cũng có mặt tại triển lãm.
Một góc không gian cồng chiêng tại triển lãm
Một góc không gian cồng chiêng
Một tác phẩm diễn tấu cồng chiêng được trưng bày tại triển lãm
"Diễn tấu cồng chiêng" của dân tộc Bana - một tác phẩm được trưng bày tại triển lãm
Lê Hương - Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc