Multimedia Đọc Báo in

Tây Nguyên cấp bách triển khai các biện pháp chống hạn

08:03, 11/03/2011

 Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát có công điện khẩn gửi 4 tỉnh Tây Nguyên là Dak Lak, Gia Lai, Kon Tum và Dak Nông, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các  địa phương trên thực hiện cấp bách các biện pháp ứng phó hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng ở khu vực này.

Nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích lúa nước trên địa bàn tỉnh Dak Lak đã bị hạn. Ảnh L.H
Nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích lúa nước trên địa bàn tỉnh Dak Lak đã bị hạn. Ảnh L.H

Hạn hán không chỉ gây hại đối với sản xuất mà nó còn tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Do đó cùng với nỗ lực chống hạn bảo vệ sản xuất, các địa phương cần chú trọng đến những nhiệm vụ cấp bách khác như phòng chống nguy cơ ô nhiễm môi trường (đặc biệt là môi trường nước), nguy cơ cháy rừng và dịch bệnh. Ở những vùng không có nguồn nước mặt, Bộ đề nghị địa phương cần hỗ trợ dân khoan, đào giếng lấy nước, ưu tiên tưới cho cây cà phê, hồ tiêu bị hạn nặng; cấp đủ điện cho công tác chống hạn...

Tính đến đầu tháng 3, các tỉnh Dak Lak, Gia Lai, Kon Tum đã có trên 4.500 ha lúa bị hạn, trong đó hơn 1.200 ha mất trắng; diện tích hoa màu thiếu nước trên 1.000 ha. Đặc biệt, diện tích cây cà phê đang thời kỳ ra hoa rộ có khả năng bị hạn nặng khoảng 4.200 ha, nếu không đủ nước tưới sẽ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ một số địa phương kinh phí nạo vét, tiền điện, dầu… phục vụ chống hạn vụ đông xuân đợt I gần 460 tỷ đồng.

L.H (nguồn VGP, VOV)

 


Ý kiến bạn đọc