Multimedia Đọc Báo in

Trình Chính phủ các phương án sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

21:14, 03/03/2011

Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết đang trình Chính phủ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo 2 phương án, gồm: nâng mức khởi điểm tính thuế lên bằng 8 lần lương tối thiểu hoặc hạ thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% hiện nay xuống còn 1%-2%

a
Ảnh minh họa

Phương án tính mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ gia cảnh cũng sẽ linh hoạt hơn: Mức khởi điểm tính thuế sẽ thay đổi hằng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu; mức giảm trừ gia cảnh cũng sẽ được sửa đổi căn cứ theo mức lương tối thiểu, có thể bằng ba lần lương tối thiểu (hiện giờ là 1,6 triệu đồng/người). Theo Vụ Chính sách thuế, nếu chiếu theo mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước hiện nay (tính theo vùng) với mức thấp nhất là 830.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.350.000 đồng/tháng thì mức khởi điểm tính thuế TNCN sẽ tương ứng là 6.640.000 đồng và 10.080.000 đồng.

Do hiện tại ở nước ta có nhiều mức lương tối thiểu nên có khá nhiều ý kiến đề xuất tính thuế TNCN theo hộ gia đình. Cách tính này dựa trên cơ sở tính tổng thu nhập của cả gia đình chứ không tính thuế trên từng cá nhân có thu nhập như hiện nay. Tổng thu nhập của một hộ sẽ được chia bình quân cho từng người trong mối quan hệ trực hệ. Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tính thành một suất. Sau đó lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình nhỏ hơn mức khởi điểm tính thuế thì sẽ không phải nộp thuế và ngược lại. Để thuận tiện, nếu phải nộp thuế thì có thể gom về một mối. Tiền thuế sẽ được khấu trừ tại nơi chi trả thu nhập.

L.N


Ý kiến bạn đọc