Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị phổ biến Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác Dân tộc cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

15:38, 18/04/2011

Sáng 18-4, tại TP. Buôn Ma Thuột, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị phổ biến văn bản của Chính phủ về tăng cường công tác Dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cho các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các đồng chí Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dak Lak cùng lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Vụ Địa phương II, Vụ Chính sách Dân tộc, Vụ Pháp chế thuộc Ủy ban Dân tộc và lãnh đạo cơ  quan công tác Dân tộc của 16 tỉnh, thành trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã về dự.

Đưa nước sạch về vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những Chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số(Ảnh chụp tại buôn Blêch, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo). Ảnh: N.X

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14-1-2011 của Chính phủ về công tác Dân tộc và Chỉ thị số 1971/CT-TTg ngày 27/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác Dân tộc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị định số 05 quy định các hoạt động về công tác Dân tộc nhằm đảm bảo và thúc đẩy sự bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc cùng chung sống trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Song song với việc ban hành văn bản pháp lý về công tác Dân tộc, Chỉ thị 1971 là “kim chỉ nam” để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và ổn định xã hội, nâng cao mức sống của đồng bào vùng dân tộc và miền núi thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chương trình hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân tộc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách, chương trình, dự án ở vùng dân tộc và miền núi; tổng kết các chính sách, chương trình, dự án kết thúc năm 2010, trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ đầu tư cho vùng dân tộc và miền núi, cho đối tượng là người dân tộc thiểu số, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án; chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn, nhất là vùng đặc biệt khó khăn…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Sơn Phước Hoan nhấn mạnh, việc Chính phủ ban hành Nghị định về công tác Dân tộc có ý nghĩa chính trị - pháp lý đặc biệt quan trọng, thể hiện rõ quan điểm, đường lối, chính sách và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây là văn bản pháp lý cao nhất từ trước đến nay của Nhà nước ta, thể hiện sự cam kết của Chính phủ trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đồng thời cũng là cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tổng kết, rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật về Công tác Dân tộc trong thời gian tới.

Hội nghị này còn là dịp để lãnh đạo các cơ quan công tác Dân tộc của các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên trao đổi kinh nghiệm về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ và thăm quan mô hình hiệu quả tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Dak Lak.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc