Multimedia Đọc Báo in

Sở Y tế triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011

15:25, 01/04/2011

Sáng 1-4, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2011.

Theo đó, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 với chủ đề “Sản xuất-kinh doanh-sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”. Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng VSATTP, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP là điểm nhấn trong năm để phát động một “chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng VSATTP”  và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các bệnh truyền qua thực phẩm. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả cộng động đối với công tác bảo đảm chất lượng VSATTP; thực hiện đầy đủ các quy định của Luật An toàn thực phẩm và văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP.

Bảo đảm VSATTP đang là thách thức lớn đối với cộng đồng.

Trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP của tỉnh sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ sở thực phẩm trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố. Hoạt động kiểm tra sẽ diễn ra trong vòng 8 ngày (từ 18 đến 27-4).

Được biết, trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2010, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành các cấp của tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra VSATTP tại 5.000 cơ sở, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn (chiếm 49,9% tổng số cơ sở thực phẩm toàn tỉnh). Qua đó đã phát hiện 2.007 cơ sở vi phạm các điều kiện về VSATTP (chiếm 40,1% tổng số cơ sở được kiểm tra); trong đó cảnh cáo 1.913 cơ sở và phạt tiền 94 cơ sở với tổng số tiền trên 115 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm gồm: sử dụng thực phẩm quá hạn; kinh doanh thực phẩm trong môi trường không bảo đảm vệ sinh; không tập huấn kiến thức VSATTP; không khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và không tổ chức lưu mẫu sản phẩm trong 24 giờ theo quy định…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc