Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu truy tìm và xử lý thuốc Zinnat giả

15:06, 06/05/2011

Mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện thuốc Zinnat, một loại kháng sinh sử dụng phổ biến cho cả trẻ em và người lớn đã bị làm giả khá tinh vi.

Thuốc Zinnat nghi giả này được bào chế ở dạng viên nén có tên gọi đầy đủ là Zinnat® tablets 500mg (trên nhãn ghi: LOT: C463051, MANF D 17-02-10, EXP 02-13, Glaxo Operations UK Limited United Kingdom; tem nhập khẩu ghi: DNNK: Công ty cổ phần Dược liệu TƯ 2 TP Hồ Chí Minh) và được phát hiện tại thị trường dược phẩm Hà Nội. Mẫu thuốc giả này đã được chuyển tới Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để kiểm định. Kết quả cho thấy mẫu thuốc Zinnat nói trên không có phản ứng định tính của Cefuroxim axetil, chứng tỏ đây là thuốc giả.

Zinat-6511.jpg
Thuốc Zinnat thật và giả. Ảnh: TL

Trước sự việc này, ngày 5-5, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Cục Y tế (Bộ Công an), Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về việc xử lý thuốc Zinnat giả. Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược đề nghị các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc Zinnat® tablets 500mg nêu trên; sở y tế các tỉnh, thành phố, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, sử dụng thuốc nhằm kịp thời phát hiện, truy tìm nguồn gốc của thuốc giả và xử lý, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm các quy định hiện hành về nhập khẩu, buôn bán, sử dụng thuốc.

Cục Quản lý dược cũng nêu rõ đặc điểm của loại thuốc giả nêu trên để tránh việc người tiêu dùng mua nhầm. Cụ thể, phần đầu của hộp thuốc giả nhìn nghiêng, ô giấy mờ có một cạnh nằm ngang bằng mặt dưới của cụm từ "comprimés 500mg" (với thuốc thật, ô giấy mờ có một cạnh nằm ngang bằng mặt trên của cụm từ "comprimés 500mg"). Một dấu hiệu khác để phân biệt thuốc giả là cụm từ "Rx -Thuốc bán theo đơn" là chữ in thường, không đậm (thuốc thật là chữ in thường đậm) và cụm chữ - số "ZIN/SV0703/V1" trên nhãn phụ thì chữ V cách điệu có nét chữ tương tự như các chữ cùng cụm từ (thuốc thật chữ V cách điệu có nét mảnh hơn so với các chữ cùng cụm từ).

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc