Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tháng 5

09:52, 31/05/2011

Ngày 30-5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng -  an ninh tháng 5 năm 2011. Đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh: trong tháng 5, các địa phương tập trung thu hoạch lúa vụ đông xuân với năng suất bình quân 56 tạ/ha, sản lượng ước đạt 158.681 tấn. Các đơn vị, địa phương cũng đã xây dựng xong kế hoạch trồng rừng; đồng thời thường xuyên triển khai các đợt truy quét, tuần tra, kiểm soát và phát hiện 235 vụ vi phạm tài nguyên rừng. Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng ước đạt 330 tỷ đồng, giảm 6% so với tháng 4, nguyên nhân do lãi suất cao, giá nguyên liệu đầu vào tăng, sức mua sản phẩm công nghiệp giảm. Giá cả hàng hoá trên thị trường tăng so với tháng trước, tăng nhiều nhất là nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước thực hiện 60 triệu USD, đạt 44,6% so với kế hoạch. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 tháng ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 62,18% dự toán Trung ương giao và 50% dự toán HĐND tỉnh đề ra.  

Cũng trong tháng 5, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là toàn ngành Giáo dục đã tập trung chỉ đạo, hoàn thành chương trình và tổng kết năm học 2010-2011 đúng quy định. Công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, xét tốt nghiệp THCS đã triển khai đúng quy chế; các hoạt động thanh tra, kiểm tra được tăng cường nhằm bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Một sự kiện chính trị quan trọng là các cấp, các ngành có sự phối hợp thực hiện, giám sát, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 bảo đảm dân chủ, đúng luật. Qua các đợt tiếp xúc cử tri của ứng cử viên, nhiều vấn đề bức xúc được cử tri phản ánh cần được các đơn vị chức năng quan tâm giải quyết ở phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình. Đó là vấn đề đất đai, vay vốn của học sinh sinh viên, việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp và thực hiện chính sách với người có công.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: những kết qủa đã đạt được là sự cố gắng đáng ghi nhận trong bối cảnh chung của tình hình  kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn; Chính phủ, các địa phương đang tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng chí cũng đề nghị các sở ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn việc ổn định giá cả trên thị trường, phòng chống dịch bệnh, quản lý bảo vệ rừng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tháng 6 cũng là thời điểm kết thúc quý II năm 2011, bên cạnh việc bảo đảm kế hoạch thời vụ sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, xử lý tốt dịch bệnh phát sinh cũng như thực hiện những nhiệm vụ chính trị khác, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh việc không được chủ quan trong nhiệm vụ thu ngân sách, dù đến thời điểm này tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước của tỉnh đã đạt trên 60% dự toán Trung ương giao.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc