Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột): Thêm 143 hộ được cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã

10:41, 06/05/2011

Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa cấp giấy chứng nhận nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã thông thường cho 143 hộ chăn nuôi hươu, nai ở xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột).

Ông Trương Hữu Huy - Hạt phó Hạt kiểm lâm thành phố, thay mặt lãnh đạo Chi cục kiểm lâm trao giấy chứng nhận nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã thông thường cho các hộ chăn nuôi ở xã Cư Êbur.
Ông Trương Hữu Huy - Hạt phó Hạt kiểm lâm thành phố, thay mặt lãnh đạo Chi cục kiểm lâm trao giấy chứng nhận nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã thông thường cho các hộ chăn nuôi ở xã Cư Êbur.

Xã Cư Êbur hiện có 376 hộ chăn nuôi hươu nai với tổng đàn trên 1.100 con, trong đó hộ ít nhất nuôi 2 con, hộ nhiều nuôi đến 10 con. Phần lớn số đàn hươu, nai này tập trung ở thôn 1 và thôn 2, hầu hết đều do bà con trong xã tự gây nuôi phát triển lên, có nguồn gốc hợp pháp. Năm 2006, cơ quan chức năng đã cấp phép cho  233 hộ nuôi 584 con nai và 8 con hươu; còn lại 143 hộ với hơn 500 con nai chưa được cấp phép do người dân không chịu kê khai vì sợ nộp thuế. Để tạo điều kiện cho các hộ gây nuôi có quy mô nhỏ lẻ và phát triển ngành nghề, mở rộng sản xuất kinh tế hộ gia đình, thuận lợi trong việc quản lý, sử dụng động vật hoang dã tại địa phương đúng quy định của pháp luật…, cuối tháng 4 – 2011, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã cấp giấy chứng nhận gây nuôi động vật hoang dã (hươu nai) và sổ theo dõi nhập, xuất động vật hoang dã  cho 143 hộ nuôi hươu nai ở xã Cư Êbur với tổng đàn 428 con.

Như vậy tính đến nay, trên 95% số hộ và 92,7% số lượng đàn nai và hươu trên địa bàn xã Cư Êbur đã được cấp giấy chứng nhận nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã thông thường. Việc cấp giấy chứng nhận nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã, và sổ theo dõi nhập, xuất động vật hoang dã… đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho bà con trong việc gây nuôi, mua bán và kinh doanh, đặc biệt khi bán con giống,  nhung hươu nai ra ngoại tỉnh.

 

Xuân Hậu

 


Ý kiến bạn đọc