Multimedia Đọc Báo in

Vụ ngộ độc trái rừng, khiến 2 trẻ tử vong, 18 trẻ nhập viện:

Ngộ độc do ăn phải quả tho bọ có chứa chất cyanur

20:54, 10/08/2011

Chiều 10-8, thạc sỹ, bác sỹ Trần Thị Mai, Chi cục phó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Dak Lak cho biết, kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh y tế công cộng TP. HCM cho thấy quả cây rừng lạ khiến 2 trẻ tử vong và 18 trẻ nhập viện tại thôn 7, xã Cư Róa, M’Drak vừa qua có chứa chất cyanur, hàm lượng 450-500mg/kg là nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc.

Theo đó, loài cây này thuộc họ Passifloraceae, tên tiếng Việt là tho bọ, tên Latinh: Passiflora octandra Gagnep (Passiflora siamica Craib). Tho bọ là loài cây dây leo thân mềm phân bố ở nhiều nơi, xuất hiện nhiều ở những vùng rừng thường xanh, có quả to bằng quả nho hoặc quả nhãn, vỏ ngoài có màu xanh, khi chín màu tím và có chứa chất độc cyanur, ruột bên trong giống ruột quả chanh dây.

Trước đó, như báo Dak Lak đã đưa tin, vào chiều 26-7, một nhóm khoàng 4-5 trẻ em ở thôn 7, xã Cư Róa  trong lúc đi chăn trâu, bò trong rừng đã phát hiện một loại quả rừng có hình dạng và màu sắc giống quả nho thì hái ăn thử. Thấy quả ăn có vị thơm và ngọt nên đã hái mang về chia cho 35 người trong thôn cùng ăn, gồm 2 người lớn và 33 trẻ em. Sau khoảng 4-5 giờ, những người ăn quả rừng này bắt đầu có triệu chứng đau bụng, nôn, người mệt lả, khó thở, đau đầu, chóng mặt, trường hợp bị nặng thì co giật, đại, tiểu tiện không tự chủ...

Ngay trong đêm, số người nói trên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện M’Drak. Trong đó, em Giàng A Sánh (11 tuổi), đã tử vong trên đường đến bệnh viện, Giàng A Sàng (6 tuổi) tử vong một ngày sau đó; 18 em khác phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện huyện, số còn lại bị nhẹ hơn nên được bác sỹ hướng dẫn về nhà điều trị, tiếp tục theo dõi.

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc