Multimedia Đọc Báo in

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

08:55, 22/09/2011

Chiều 21-9, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mã Điền Cư  làm Trưởng đoàn  đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác tuyển chọn, đào tạo, sử dụng cử tuyển tại tỉnh. Làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kđăm, đại diện lãnh đạo một số ngành chức năng.

Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo công tác tuyển sinh, đào tạo và sử dụng cán bộ theo hình thức cử tuyển

Từ năm 2006 đến 2009, tỉnh đã cử được 175 học sinh (HS) các dân tộc đi học đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp (đạt 93,58% chỉ tiêu giao)  với 17 ngành nghề được đào tạo, nhiều nhất là ngành Y - Dược 67 HS, kế đến là Sư phạm 63 HS. Trong đó, 104 học sinh dân tộc Êđê, 19 HS dân tộc M’nông, còn lại là các dân tộc thiểu số khác. Ngoài ra, trong năm 2003, tỉnh đã hợp đồng với Trường Đại học Tây Nguyên đào tạo ngành Kinh tế Nông lâm cho 43 HS và năm 2011 phối hợp với Học viện Hành chính mở một lớp Đại học Hành chính cho 78 HS dân tộc thiểu số. Tổng kinh phí đào tạo trên 13 tỷ đồng. Công tác triển khai, tổ chức thực hiện được UBND tỉnh phân công trách nhiệm các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc; các bước xét tuyển bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, khách quan và công tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến chế độ cử tuyển của tỉnh

Đại diện các ngành chức năng của tỉnh cũng đã trao đổi nhiều vấn đề bất cập trong quá trình hực hiện Nghị định 134/2006/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành: việc giao chỉ tiêu cử tuyển cho các địa phương thường chậm, muộn, dẫn đến việc thiếu thời gian cho triển khai các bước thực hiện, việc tiếp nhận thông tin, thiết lập hồ sơ của HS đủ điều kiện và xét duyệt ở cơ sở chưa thật sự theo chuẩn quy định; việc theo dõi học sinh cử tuyển trong quá trình đào tạo tại các trường ở ngoài tỉnh không thực hiện được; chất lượng đầu ra của học sinh cử tuyển thấp…

Ông Vũ Văn Huynh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo  báo cáo thêm một số thông tin liên quan đến kế hoạch, chỉ tiêu cử tuyển của tỉnh

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mã Điền Cư đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị định 134 của Chính phủ tại tỉnh Dak Lak. Công tác tuyển sinh theo chế độ cử tuyển được tiến hành nghiêm túc, bài bản và chặt chẽ hơn trước. Quy trình tuyển sinh được thực hiện đúng quy định, đối tượng ưu tiên phù hợp với đặc thù của địa phương. Đặc biệt, nhận thức về công tác cử tuyển đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số vùng khó khăn của các cấp, các ngành được nâng lên.

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội tại buổi làm việc với UBND tỉnh

Phát huy những kết quả đạt được tỉnh cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn cán bộ dân tộc thiểu số. Muốn vậy, Hội đồng tuyển sinh các cấp phải chú ý chất lượng đầu vào khi cử tuyển; chỉ đạo các ngành, các địa phương phải chủ động phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan đào tạo và cơ quan quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ trong công tác tuyển sinh, sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số sau đào tạo; tăng cường thanh tra, kiểm tra nâng cao trách nhiệm của các ngành các cấp trong việc thực hiện Nghị định 134 NĐ-CP của Chính phủ.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc