Multimedia Đọc Báo in

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương

14:56, 13/09/2011

Sáng 13-9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW ngày 24-2-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật.

 Sau 8 năm thực hiện Chỉ thị, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện. Nội dung tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú, hình thức và biện pháp có nhiều đổi mới, mang tính thiết thực, hiệu quả cao. Việc phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong nhà trường đã được đẩy mạnh, đi vào nền nếp và từng bước hình thành thói quen có văn hóa khi tham gia giao thông đối với học sinh, sinh viên. Việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật, về bảo đảm TTATGT đã được UBND tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ. Đáng lưu ý, việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về TTATGT theo Đề án 30 của Chính phủ đã đơn giản hóa một số thủ tục tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Bên cạnh đó, công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đáng kể.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật khai mạc Hội nghị.

Trong 8 năm qua, việc kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm về TTATGT được thực hiện khá tốt. Các cấp, các ngành liên tục triển khai đồng bộ, mạnh mẽ quyết liệt biện pháp tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, thiết lập trật tự, kỷ cương về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề như: chạy quá tốc độ, người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm theo quy định, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia… Kết quả đã phát hiện 740.287 trường hợp vi phạm, tạm giữ 290.000 lượt phương tiện, ra quyết định xử phạt trên 722.000 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 162 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn trên 7.600 trường hợp, bấm lỗ đánh dấu số lần vi phạm trên giấy phép lái xe của hơn 13.300 trường hợp. Công tác cưỡng chế giải tỏa các điểm họp chợ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các công trình lấn chiếm hành lang ATGT đã được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Đặc biệt, hành vi xâm phạm công trình giao thông gây hậu quả nghiêm trọng đã được xử lý triệt để, đã có tác dụng răn đe, giáo dục cao đối với người tham gia giao thông. Ngoài ra, trong giai đoạn này, năng lực của các cơ quan quản lý về giao thông vận tải đã được tăng cường, làm giảm được tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương giảm dần qua từng năm (từ 415 vụ, làm chết 347 người và bị thương 375 người xảy ra năm 2003 giảm xuống còn 296 vụ, làm chết 317 người và bị thương 186 người vào năm 2010).

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 22, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại: tình hình TTATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông nhìn chung có giảm song chưa bền vững, thiệt hại về người và tài sản vẫn còn nghiêm trọng, nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông khá cao; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán hoặc sử dụng cho mục đích cá nhân chưa được giải quyết, xử ký kịp thời; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong bảo đảm TTATGT vẫn chưa chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả cao…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc