Multimedia Đọc Báo in

Triển khai kế hoạch thực hiện Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh tay, chân, miệng

14:10, 27/09/2011

Sáng 27-9, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay, chân, miệng dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Toàn. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND TP. Buôn Ma Thuột và Trường Mầm non Quốc tế đã về dự.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính từ đầu năm 2011 đến thời điểm này, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.380 ca bệnh tay, chân, miệng (TCM), (trong đó có 1 trường hợp tử vong) tại 152 xã, phường của 15 huyện, thị xã, thành phố. Bệnh TCM ở Dak Lak diễn biến có chiều hướng phức tạp, dịch tập trung nhiều ở các địa phương khu vực phía bắc tỉnh, gồm TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Buk, Cư M’gar và Ea H’leo. Tỷ lệ mắc TCM của tỉnh hiện là 80,5/100.000 dân và khoảng 93% số ca bệnh nằm ở nhóm trẻ em dưới 3 tuổi. Bệnh tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9, nhất là thời điểm học sinh nhập học với số ca bệnh ghi nhận là 170 trường hợp/tuần. Qua kiểm tra tại một số địa phương nổi lên một số tồn tại làm cho công tác phòng, chống dịch chưa đạt hiệu quả, đó là: mầm bệnh chưa được khống chế do môi trường không đảm bảo; biện pháp dự phòng, chống dịch chưa được thực hiện quyết liệt, nhất là ở tuyến xã; sự phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống dịch chưa được thực hiện chặt chẽ.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống bệnh TCM để nâng cao nhận thức của người dân trong chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh TCM, giảm thiểu nguy cơ về số mắc và số tử vong do TCM trên địa bàn.

Lễ phát động triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống bệnh TCM sẽ được tổ chức điểm tại TP. Buôn Ma Thuột vào ngày 1-10 tới đây với sự tham gia của trên 1.200 người. Hưởng ứng Lễ phát động này, tại các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt triển khai thực hiện vệ sinh môi trường, làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ tại các trường mẫu giáo bằng xà phòng, hóa chất khử khuẩn; hướng dẫn trẻ và người chăm sóc trẻ rửa tay thường xuyên, đúng cách. Bên cạnh đó, UBND các xã, phường tổ chức các hoạt động truyền thông, hướng dẫn các hộ gia đình, nhất là các hộ gia đình có trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng và vệ sinh môi trường phòng chống bệnh TCM…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc