Multimedia Đọc Báo in

Ban hành Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia

09:08, 19/10/2011

Thủ tướng đã ký Quyết định số 56/2011/QĐ/TTg về ban hành Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia. Theo đó có 105 chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia thuộc 11 lĩnh vực.
 

Số lao động được tạo việc làm là một trong những chỉ tiêu của Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới quốc gia. Ảnh minh họa: N.X

11 lĩnh vực gồm: 1- Chỉ số tổng hợp; 2- Dân số; 3- Lao động, việc làm; 4- Lãnh đạo - Quản lý; 5- Giáo dục và Đào tạo; 6- Khoa học và Công nghệ; 7- Văn hóa, Thông tin, Thể dục thể thao; 8- Y tế; 9- Đời sống gia đình; 10- Bảo trợ và an toàn xã hội; 11- Năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới.

Trong số các lĩnh vực trên, lĩnh vực chỉ số tổng hợp có 3 chỉ tiêu gồm: Chỉ số phát triển giới, chỉ số vai trò phụ nữ, chỉ số khoảng cách giới. Các chỉ tiêu này có chu kỳ công bố là 2 năm do Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm.

Lĩnh vực dân số có 13 chỉ tiêu; trong đó chỉ tiêu dân số, tỷ số giới tính của dân số, tỷ số giới tính của trẻ em mới sinh, tổng tỷ suất sinh... có chu kỳ công bố là 1 năm; các chỉ tiêu tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh, số hộ và cơ cấu hộ dân cư có chu kỳ công bố là 2 năm.

Lĩnh vực lao động việc làm có 14 chỉ tiêu; trong đó có một số chỉ tiêu đáng chú ý như chỉ tiêu lực lượng lao động, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo; số lao động được tạo việc làm; thu nhập bình quân 1 lao động đang làm việc; tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức;... Các chỉ tiêu này có chu kỳ công bố là 1 năm.

18 chỉ tiêu của lĩnh vực Y tế gồm: Số nhân lực y tế; tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn có nhân viên hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng; số ca mắc, số người chết do bệnh truyền nhiễm gây dịch; tỷ lệ vị thành niên có thai; số người nhiễm HIV, số bệnh nhân AIDS, số người chết do AIDS...

Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia là công cụ thu thập số liệu thống kê giới nhằm giám sát và đánh giá tình hình phát triển giới, sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê giới của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân khác.

N.X (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc