Multimedia Đọc Báo in

Cà phê giảm giá tới 411 USD/tấn trong vòng một tháng

10:12, 10/10/2011

Hiện nay đã bắt đầu niên vụ cà phê 2011 – 2012, và chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là các tỉnh Tây Nguyên bước vào thu hoạch cà phê. Tuy nhiên, giá cà phê trong những ngày qua liên tiếp giảm mạnh và theo dự báo thì giá cà phê khó giữ được mức giá trên 40.000 đồng/kg như hiện nay nếu như thu hoạch cà phê vào chính vụ.

Giá cà phê ngày 4-9 giao dịch trên thị trường Luân Đôn đứng ở mức 1.929 USD/tấn, giảm khoảng 50 USD/tấn so với ngày trước đó. Giá cà phê trong nước tại Dak Lak, Dak Nông, Gia Lai và Lâm Đồng cũng giảm khoảng 1.000 đồng/kg từ mức 44.300 đồng/kg xuống còn 43.300 đồng/kg. So với hồi đầu tháng 9-2011, giá cà phê thế giới đã giảm tới 411 USD/tấn từ mức 2.340 USD/tấn, xuống còn 1.929 USD/tấn như hiện nay. Giá cà phê trong nước cũng đã giảm từ mức 52.000 đồng/kg xuống còn 43.300 đồng/kg, giảm 8.700 đồng/kg.

Nguyên nhân dẫn đến việc giá cà phê giảm mạnh là do nhiều tổ chức quốc tế, các ngân hàng, các hãng phân tích, các thương nhân đều có chung nhận định Việt Nam sẽ đạt sản lượng kỷ lục trong năm nay nhờ giá cao thúc đẩy người dân chăm bón cây, cộng với thời tiết thuận lợi. Theo điều tra của hãng Reuters hồi tháng 7-2011 thì các chuyên gia dự báo sản lượng trung bình của Việt Nam vụ tới sẽ đạt khoảng 21 triệu bao (1 bao = 60 kg), tăng 13,5% so với vụ vừa rồi; còn các thương gia thì đưa ra dự báo là sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ lên tới 24 triệu bao. Hơn nữa, việc đồng đôla trong thời gian qua tăng giá cũng đã gây tác động xấu lên thị trường hàng hóa dẫn tới các loại hàng hóa giao dịch trên thị trường thế giới đã đồng loạt bị bán tháo vào những ngày cuối tháng 9.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Cacao Việt Nam (Vicofa), Hiệp hội vẫn duy trì mức dự báo về sản lượng niên vụ 2011 - 2012 ở  mức 1,1 triệu tấn, tương đương với khoảng 18,33 triệu bao, không thay đổi so với vụ trước.

Tuy nhiên, trên thực tế thì người trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên lại có những ước tính hoàn toàn ngược lại. Một số nông dân ở các huyện Dak Mil (Dak Nông) và Cư M’gar (Dak Lak) cho rằng năng suất cà phê năm nay không thể cao hơn niên vụ trước vì hiện tượng cà phê rụng quả trước thời điểm thu hoạch quá lớn, có nơi lên tới gần 50%. Nguyên nhân rụng quả một phần là do sâu bệnh, phần khác là do thời tiết năm nay mưa khá nhiều, các tỉnh Tây Nguyên liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5 và số 6, khiến thời gian mưa liên tục kéo dài hơn cả tháng qua. Ngoài việc làm rụng quả cà phê hàng loạt thì mưa nhiều cũng đã làm cho quả cà phê chín muộn, ảnh hưởng đến thời điểm thu hoạch. Dự kiến thời điểm thu hoạch cà phê niên vụ này sẽ muộn hơn một tháng so với mọi năm.

Công Luận

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.