Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ từ tháng 7-2012

10:00, 06/10/2011

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã hoàn thành đề án Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB), đang trình Chính phủ xem xét thông qua.

Theo đề án, quỹ sẽ hình thành trên hai nguồn: ngân sách nhà nước (30% quỹ) và thu trên các phương tiện tham gia giao thông (70%). Tuy nhiên, quỹ chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu duy tu bảo dưỡng đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Chính phủ hai phương án thu. Phương án 1, thu qua đầu phương tiện, theo đó, ô tô sẽ thu qua đăng kiểm hằng tháng, quý; xe máy thu qua bảo hiểm hoặc giao cho địa phương thu, nộp vào quỹ BTĐB của địa phương. Cụ thể: mức thu với ô tô chia làm 7 nhóm, thấp nhất 180.000 đồng/tháng, cao nhất 1.440.000 đồng/tháng, mô tô, xe gắn máy, được chia 4 nhóm, thấp nhất 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.

 

Theo dự thảo, phí BTĐB với ô tô sẽ thu mức thấp nhất 180.000 đồng/tháng, cao nhất 1.440.000 đồng/tháng

Phương án 2, thu trực tiếp trên đầu xe ô tô (không thu phí với mô tô, xe gắn máy) và thu gián tiếp qua giá xăng. Ô tô chạy xăng thu trực tiếp như phương án 1. Mức thu trực tiếp trên đầu ô tô sử dụng diezel cao gấp 1,5 lần so với phương tiện có cùng nhóm tải trọng như phương án 1.
 

Bộ GTVT kiến nghị thu theo phương án 1 và đã được các bộ, ngành T.Ư đồng tình. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ thực hiện thu phí từ đầu năm 2012, hoặc chậm nhất không quá tháng 7-2012 sau khi hoàn thiện các phương thức thu.

MC (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc