Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Khoa học và Công nghệ

17:07, 14/10/2011

Ngày 14-10, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Khoa học - Công nghệ (KH&CN).

Đại diện Sở KH&CN báo cáo kết quả CCHC tại đơn vị.

Xác định công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện thường xuyên và luôn có sự chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi để rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý của mình. Về cải cách thủ tục hành chính, đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc đăng ký thực hiện đề tài, dự án, xác nhận các tổ chức hoạt động KH&CN. Về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISSO 9001:2008, quản lý kết quả đầu ra PMS và chương trình OMS, các đơn vị thuộc Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Trung tâm Tin học và Thông tin KH&CN, Trung tâm Ứng dụng KH&CN đã được Trung tâm Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn (QUACERT) cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008  và đang tiếp tục duy trì áp dụng. Sở KH&CN cũng đã xây dựng và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý theo kết quả PMS  nhằm nâng cao năng lực quản lý hoạt động chất lượng sản phẩm mật ong trên địa bàn tỉnh. Về việc triển khai Hệ thống điều hành trực tuyến OMS, đến nay Sở đã triển khai, tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên vận hành hệ thống. Ngoài ra, với vai trò điều phối viên Sở KH&CN đã tổ chức triển khai Tiểu dự án: Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh.

Đoàn kiểm tra CCHC của UBND tỉnh kiểm tra tại Sở KH&CN.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, Sở đã xây dựng Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trong dịch vụ hành chính công tại Sở và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 3-4-2008. Từ ngày 15-4-2008, bộ phận một cửa của Sở đi vào hoạt động, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả trong các lĩnh vực: hoạt động an toàn bức xạ trong y tế; thực hiện các đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh và cấp cơ sở; xác nhận tham gia thực hiện đề tài, dự án KH&CN; xác nhận các tổ chức hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh. Sở đã thực hiện đúng quy định và đạt yêu cầu hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Sở KH&CN đã công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động cán bộ; xây dựng hợp lý cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ H’Yâo Knu phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC tại Sở KH&CN cũng còn tồn tại nhiều hạn chế như: Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 để CCHC tại một số cơ quan chưa vận dụng, kết hợp được việc thực hiện cơ chế 1 cửa, Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính và áp dụng ISO nên việc áp dụng tiêu chuẩn còn thiếu tập trung, thống nhất. Việc áp dụng quản lý kết quả đầu ra PMS và chương trình OMS do các cơ quan trong tỉnh không áp dụng đồng bộ nên mô hình này chưa thật hiệu quả và chưa được sự đồng tình của cán bộ, công chức, viên chức…

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc