Multimedia Đọc Báo in

Số ca tử vong do ngộ độc thực phẩm giảm mạnh

16:23, 05/10/2011

Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cho biết,  số vụ ngộ độc thực phẩm, số người mắc và tử vong do ngộ độc trong qúy III-2011 đều giảm so với cùng kỳ năm 2010. Nguyên nhân của các vụ ngộ độc thực phẩm chủ yếu là do vi sinh vật, hóa chất, độc tố tự nhiên và 20 vụ chưa xác định được nguyên nhân.

Theo Cục ATVSTP cho thấy, trong quý III-2011, cả nước có 52 vụ ngộ độc với 1.506 người mắc, 1.211 người nhập viện và có 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2010, số vụ ngộ độc giảm 8 vụ (13,3%), số mắc giảm 512 người (25,4%) và số tử vong giảm 5 người (41,7%). Có được kết quả trên là do công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm của cơ quan chức năng, của cộng đồng đã được triển khai tích cực, quyết liệt và hiệu quả.

Đoàn thanh tra liên ngành của Trung ương đang kiểm tra chất lượng VSATTP tại siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột. Ảnh: K.O

Trong quý IV, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào đối tượng bếp ăn gia đình, bếp ăn tập thể đông người, các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Phó Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Thanh Phong lưu ý về vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa bão lũ, cần dự trữ lương thực thực phẩm, nước uống, các chất sát trùng, sát khuẩn nước. Trong và sau bão, lũ tuyệt đối không được sử dụng thực phẩm ẩm mốc, ôi thiu, thịt gia súc gia cầm chết không rõ nguyên nhân hoặc chết do dịch bệnh; chủ động bổ sung vitamin, khoáng chất. Sau lũ, việc xử lý môi trường, khử trùng nguồn nước là rất quan trọng, nhất là nguồn nước giếng khơi, để tránh dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Cũng theo thông tin từ Cục ATVSTP, trong dịp Tết Trung thu vừa qua, Cục đã tập trung thanh tra, kiểm tra trọng điểm vào những cơ sở sản xuất các mặt hàng bánh Trung thu, thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương trực tiếp thanh kiểm tra 18 tỉnh, thành phố. Qua thanh tra, kiểm tra tại 31.595 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các đoàn thanh tra liên ngành của Trung ương và địa phương đã phát hiện 6.270 cơ sở vi phạm và xử lý 72% số cơ sở được thanh tra. Các đoàn thanh kiểm tra liên ngành và địa phương đã tiến hành xử lý, đóng cửa 19 cơ sở,  đình chỉ lưu hành sản phẩm của 31 cơ sở  và tiêu hủy sản phẩm của 42 cơ sở.

K.O (nguồn HNM)

 


Ý kiến bạn đọc