Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế trong 2 tháng cuối năm

10:03, 04/11/2011

Sáng 1-11, UBND tỉnh đã tổ chức họp về tình hình thực hiện công tác chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng thuế và thu biện pháp tài chính tháng 10-2011. Đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Tài Chính, tính đến 30-10, toàn tỉnh thu ngân sách được 2.948,4 tỷ đồng, bằng 86,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 7,8% dự toán TW giao, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, thu thuế, phí và lệ phí là 2.509,6 tỷ đồng, thu biện pháp tài chính 407,8 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 30,9 tỷ đồng. Riêng trong tháng 10, thu biện pháp tài chính trên địa bàn tỉnh là hơn 60 tỷ đồng, tăng 11,5% so với tháng 9.

Về kết quả chống thất thu thuế trong tháng 10, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu thuế trong khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản; phối hợp với Kho bạc Nhà nước triển khai khấu trừ số thuế giá trị gia tăng để nộp vào ngân sách Nhà nước theo tỷ lệ quy định là 2% trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các dự án ODA thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. Với sự cố gắng của ngành thuế, trong tháng 10, số tiền chống thất thu thuế và phí là hơn 5 tỷ triệu đồng, bằng 102,41% so với tháng 9; lũy kế 10 tháng là 57 tỷ đồng, bằng 206% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm 30-9, tổng số thuế nợ trên địa bàn tỉnh là hơn 439,8 tỷ đồng, giảm hơn 3,2 tỷ đồng so với thời điểm 31-8-2011; tổng số thuế nợ có khả năng thu hơn 270,6 tỷ đồng. Theo Cục thuế tỉnh, sở dĩ kết quả chống thất thu thuế và giảm nợ thuế trong tháng 10 đạt thấp là do cùng một lúc ngành thuế phải tập trung thực hiện nhiều công việc quan trọng, như: triển khai Luật thuế phi nông nghiệp, kê khai thuế qua mạng, xây dựng kế hoạch thanh tra thuế năm 2012; mặt khác, tình hình tài chính của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, lãi suất ngân hàng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến ngành thuế gặp khó khăn trong công tác chống thất thu và giảm nợ thuế.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để hoàn thành công tác thu ngân sách năm 2011, Sở Tài chính phối hợp với Cục thuế tỉnh đôn đốc các dự án có thu tiền sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt; trong đó, tổ chức bán đấu giá đất tại khu dân cư km4, km5 (TP. Buôn Ma Thuột) đúng theo luật định. Các đơn vị, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế trong 2 tháng cuối năm 2011; theo dõi chặt chẽ các khoản thu phát sinh; đối với những đơn vị không có khả năng trả nợ thuế, các đơn vị liên quan phối hợp với Cục thuế nghiên cứu các thủ tục tuyên bố phá sản doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật những đơn vị cố tình kéo dài nợ thuế. Bên cạnh đó, Cục thuế cũng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giúp các tổ chức, cá nhân và người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Gia Khiêm

Ý kiến bạn đọc