Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị sơ kết Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2011

16:46, 22/12/2011

Chiều 21-12, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh buổi họp sơ kết
Quang cảnh buổi họp sơ kết

Sau 1 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay toàn tỉnh đã có 152/152 xã thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý; 2.025/2.081 Ban Phát triển thôn buôn được thành lập (các buôn, thôn của 3 xã Cư Prao, Ea Riêng và Cư Róa thuộc huyện M’Drak chưa thành lập). Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM của tỉnh đã chọn 4 xã điểm trong số 37 xã điểm cấp huyện để tập trung chỉ đạo, thực hiện, rút kinh nghiệm là các xã: Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột); Ea Bar (Buôn Đôn); Ea Tul (Cư M’gar); Ea Ô (Ea Kar).

Văn hóa là một trong những tiêu chí mà xã Ea Bar (Buôn Đôn) đã đạt được. (Trong ảnh: Một góc buôn Knia 2)
Văn hóa là một trong những tiêu chí mà xã Ea Bar (Buôn Đôn) đã đạt được. Trong ảnh: Một góc buôn Knia 2, xã Ea Bar. 

Theo báo cáo tổng hợp của 13 huyện, thị xã, thành phố (Lak và Buôn Đôn chưa hoàn thành báo cáo) thì đã có 3 xã trong tỉnh đạt 10 đến 12 tiêu chí NTM; 51 xã đạt 5-9 tiêu chí…, đặc biệt xã Cư Drăm (Krông Bông) không đạt tiêu chí nào. Nhiều ý kiến đã đề cập đến một số tồn tại, vướng mắc trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đáng chú ý là vấn đề tiến độ và chất lượng quy hoạch, tổ chức bộ máy, huy động sức mạnh tổng thể của quần chúng nhân dân trong triển khai các công trình phục vụ kinh tế, dân sinh. Nhìn chung, quá trình thực hiện còn nhiều lúng túng, hạn chế nhất là khâu rà soát, lập quy hoạch. Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã xà Ban Phát triển thôn, buôn còn chậm; bộ phận giúp việc chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, ít cán bộ chuyên trách; kinh phí hoạt động cho tổ chức thực hiện Chương trình NTM và kinh phí lập Đề án NTM cấp xã chưa được bố trí.

Người dân xã Ea Kao, TP. BMT dời hàng rào theo đúng quy hoạch NTM
Gia đình ama H'Lêdê (xã Ea Kao, TP. BMT) cùng nhiều hộ dân trong buôn Cư M'Blim tự giác dời hàng rào theo đúng quy hoạch NTM

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết đã phân tích những kết quả đạt được cũng như tồn tại trong quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu thời gian tới cần tiếp tục đẩy nhanh công tác quy hoạch theo đúng quy trình, phấn đấu hoàn thành quy hoạch chi tiết của 152 xã trước tháng 6-2012. Kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, các tiểu ban xây dựng kế hoạch cụ thể, nội dung chỉ đạo theo từng tiêu chí, gắn trách nhiệm cho các thành viên. Chủ động tập trung các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án đang đầu tư trên địa bàn để triển khai Chương trình NTM các xã; thống kê, tổng hợp các nguồn vốn đầu tư của các sở, ngành và của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành ở địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết nhấn mạnh công tác tuyên truyền cần theo từng chuyên đề cụ thể, phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan thông tin đại chúng, các huyện, thị, thành phố, các cơ quan đơn vị. Công tác tập huấn cho các thành phần liên quan, để triển khai thực hiện đúng tiêu chí, đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố chấp hành nghiêm túc chế độ họp giao ban hằng tháng, chế độ báo cáo về tình hình tiến độ, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng NTM của địa phương, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, giải quyết.

Phát triển làng nghề-một trong những mục của tiêu chí xây dựng NTM
Phát triển làng nghề-một trong những mục của tiêu chí xây dựng NTM. Trong ảnh: Làng nghề bánh tráng Hoài Nhơn (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn).

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc