Multimedia Đọc Báo in

Đã có 5 địa phương ghi nhận bệnh nhân mắc viêm não mô cầu

09:40, 31/01/2012

Ngày 30-1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo, đã có 5 tỉnh, thành phố ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh viêm não mô cầu, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Phước và Quảng Trị.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 30-1 đã có 10 ca nhiễm não mô cầu (trong đó có 7 trường hợp là trẻ em) và bệnh đã lan ra 10 quận, huyện. Các trường hợp bệnh nhiễm não mô cầu đều được cách ly điều trị. Đồng thời, những người có tiếp xúc với bệnh nhân đều được theo dõi, kiểm tra sức khỏe và uống thuốc dự phòng; thực hiện sát trùng khử khuẩn khu vực có người bệnh để ngăn chặn lây lan dịch.

Trước tình trạng lây lan nhanh của bệnh viêm não mô cầu, Cục Y tế dự phòng tiếp tục đưa ra thông điệp cảnh báo về tính chất của bệnh để người dân cảnh giác đề phòng, đồng thời cũng yêu cầu các địa phương thành lập đội thường trực chống dịch 24/24 giờ.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 650 ca mắc bệnh viêm não mô cầu được phát hiện. Bệnh lây qua đường hô hấp. Người mắc thường xuất hiện triệu chứng ho, sốt, viêm mũi họng. Khoảng 10-20% người lành mang trùng bệnh, nhưng không phải trường hợp nào cũng phát bệnh nặng do biến chứng. Tuy nhiên, những ca nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não tối cấp (ít gặp) thường có diễn tiến rất nhanh, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc