Multimedia Đọc Báo in

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1:

Năm 2012, quyết hạ lạm phát về mức một con số

08:38, 07/02/2012
Vừa qua, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1-2012. Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 1- 2012, báo cáo tình hình Tết Nhâm Thìn 2012. Chính phủ thống nhất nhận định, trong tháng 1, các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón tết. Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực, nhân dân cả nước đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.

Chính phủ nhận định, năm 2012 kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra là rất lớn. Chính phủ đã dự báo và lường trước tình hình, vì thế quyết tâm ngay từ đầu năm 2012 sẽ bám sát, triển khai mục tiêu, các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra từ trước. Mục tiêu vẫn là kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định vĩ mô, quyết tâm hạ lạm phát về 1 con số, đó cũng là cách để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, vẫn bảo đảm sản xuất kinh doanh, duy trì GDP ở mức hợp lý, sử dụng các công cụ kinh tế để giữ các cân đối lớn, hạn chế dùng công cụ hành chính…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kinh tế - xã hội tháng 1-2012 tiếp tục ổn định và có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong tháng 1 tai nạn giao thông có giảm nhưng còn nghiêm trọng. Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp… đây là những vấn đề các bộ, ngành cần hết sức chú ý, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để khắc phục.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình kinh tế - xã hội trong nước bên cạnh những thuận lợi phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong năm 2012 là phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ được tăng trưởng ở mức hợp lý, gắn liền với chỉ đạo triển khai quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề cao tinh thần trách nhiệm; năng động, sáng tạo, phát huy các lợi thế; triển khai quyết liệt nhiệm vụ theo chức năng của mình…

Thủ tướng nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành chức năng phải thực hiện được mục tiêu giữ lạm phát ở mức 1 con số trong năm 2012. Đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, giải quyết một cách căn cơ vấn đề này ngay từ trong quý 1-2012. Chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm giảm lãi suất ngân hàng theo chiều hướng giảm dần của lạm phát; giữ vững ổn định tỷ giá, kiểm soát chặt chẽ nhập siêu. Về điều hành giá, cương quyết thực hiện chủ trương giá thị trường đối với than, điện… theo lộ trình hợp lý.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên số 1 là phát triển sản xuất nông nghiệp, bởi đây là một ngành có vai trò hết sức quan trọng trong đảm bảo tăng trưởng; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh lương thực. Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất công nghiệp, đánh giá đúng thực trạng khó khăn trong phát triển của ngành công nghiệp. Trong phát triển công nghiệp, hết sức lưu ý đến các dự án lớn, nhất là các dự án về phát triển điện năng.

Q.A (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc