Multimedia Đọc Báo in

Năm 2012, giá điện điều chỉnh trên giá nguyên liệu

14:38, 07/02/2012

Năm 2012, nếu giá bán than điều chỉnh theo thị trường thì giá điện cũng sẽ điều chỉnh theo vì giá nguyên nhiên liệu đầu vào là một trong 3 yếu tố để điều chỉnh giá điện theo Quyết định 24, ngày 15-4-2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là thông tin được Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (ERAV) Đinh Thế Phúc khẳng định tại buổi họp báo chiều 6-2 của Bộ Công Thương. Theo ông Phúc, Bộ Tài chính thông báo sẽ đưa giá than theo giá thị trường từ năm 2012 nhưng đến ngày 6-2, ERAV vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ Tài chính về lộ trình cụ thể tăng giá than. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều chỉnh giá điện theo Quyết định 24 ban hành ngày 15-4-2011. Quyết định chỉ rõ việc tăng giá điện giữa hai lần chỉ được phép tối thiểu giữa ba tháng, chứ không thể hai tháng điều chỉnh giá điện một lần. Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng mà các yếu tố đầu vào thay đổi nhưng không làm giá điện tăng đến 5% thì cũng không có việc tăng giá điện.

Việc tăng giá điện giữa hai lần chỉ được phép tối thiểu giữa ba tháng (ảnh minh họa)

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải  khẳng định, điện là mặt hàng xương sống của nền kinh tế - xã hội nên dù có điều chỉnh theo thị trường cũng phải theo lộ trình từng bước để không gây ảnh hưởng đột ngột. Bên cạnh đó, giá than bán cho các hộ tiêu thụ đặc biệt như thép, xi măng và điện vẫn sẽ theo cơ chế giá đặc thù, phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất vay vốn cao. Về cung ứng điện cho năm 2012, đặc biệt trong mùa khô này, đại diện ERAV cho hay, nếu không có biến động bất thường về thủy văn thì ngành điện có thể bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012.  


Theo Vietnam+


Ý kiến bạn đọc