Multimedia Đọc Báo in

Tăng giá 400 dịch vụ y tế

10:14, 06/02/2012

Sau nhiều lần lấy ý kiến cũng như tính toán khá thận trọng các yếu tố cấu thành giá dịch vụ, đến thời điểm này, Dự thảo Thông tư về giá dịch vụ viện phí mới của liên Bộ Y tế, Tài chính, Lao động-Thương binh-Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được hoàn thành với sự đồng thuận của nhiều bộ, ngành. Theo đó, 400 dịch vụ y tế sẽ tăng giá.

Trước đó, khi đề xuất tăng viện phí, Bộ Y tế cho biết sẽ chỉ có 350 dịch vụ trong tổng số khoảng 3.000 dịch vụ đang được áp dụng tại bệnh viện. Tuy nhiên, trong dự thảo vừa được hoàn thành này, con số chính thức là khoảng 400 dịch vụ y tế sẽ tăng giá. Giải thích về sự thay đổi này, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tăng số dịch vụ y tế điều chỉnh giá là vì danh mục này tách bạch rạch ròi những dịch vụ mà trước đây chỉ nói chung chung. Ví như trước đây dịch vụ siêu âm màu có mức giá thanh toán từ 80.000-150.000 đồng/lượt, nay sẽ tách bạch cụ thể thành giá của siêu âm mạch máu hay siêu âm tim. Ngoài ra, trong 400 dịch vụ tăng giá lần này cũng có một số kỹ thuật mới chưa từng có trong danh mục được Quỹ BHYT chi trả.

Theo Dự thảo thông tư, phí khám bệnh giảm 50% so với đề xuất ban đầu. Ảnh: K.O
Dự thảo thông tư, phí khám bệnh giảm 50% so với đề xuất ban đầu. Ảnh minh hoạ. K.O

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, công khám bệnh sẽ điều chỉnh từ 3.000 đồng/lượt lên tối đa 20.000 đồng (tuyến Trung ương) và giảm dần theo các tuyến, 15.000 đồng (tuyến tỉnh), 10.000 đồng (tuyến huyện) và 5.000 đồng (trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực chưa phân hạng). Theo mức giá này, giá tiền khám mà người bệnh phải trả đã giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu. Giá giường bệnh thông thường cũng được tính từ 10.000 đến 18.000 đồng/ngày, còn các chuyên khoa đặc biệt là 20.000 đồng/ngày. Với những giường hồi sức đặc biệt mức thu tối đa là 160.000 đồng trong khi trước đây đề xuất từ 300.000 đến 350.000 đồng. Giá giường này được tính với tỉ lệ một người trên một giường bệnh. Còn với những bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép 2 – 3 người/giường sẽ giảm giá thành. Theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giá viện phí này được xây dựng trên những cơ sở thực tiễn từ y tế tuyến xã, huyện, tỉnh chứ không dựa vào đề xuất giá của các bệnh viện đa khoa chuyên đầu ngành ở Trung ương như trước đây. Chính vì thế, danh mục giá viện phí lần này nhận được sự đồng thuận của liên bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, LĐ-TB-XH. Đồng thời, giá viện phí mới được áp dụng trong thời gian tới đây sẽ hướng tới việc bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, không để tình trạng bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra trả, còn Quỹ BHYT vẫn thanh toán cho bệnh viện.

Để quyền lợi của người bệnh không bị ảnh hưởng khi thực hiện giá viện phí mới và dịch vụ y tế được thanh toán theo giá trị thực, trong năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai phương thức giám định hồ sơ theo tỉ lệ xác suất tại 15 tỉnh, thành phố sau khi thí điểm thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh. Giám định viên sẽ chọn ngẫu nhiên 10% - 20% số hồ sơ các khoa của bệnh viện để giám định. Nếu chỉ một hồ sơ bệnh án có dấu hiệu lạm dụng hoặc bệnh viện thu thêm tiền của người bệnh sẽ bị xử phạt, thậm chí cơ quan bảo hiểm sẽ không trả khoản viện phí đó cho phía cơ sở y tế.

Tuy việc tăng giá 400 dịch vụ y tế được tính toán là hợp lý, nhưng để đảm bảo sự chi trả của Quỹ BHYT, Bảo hiểm xã hội cũng đề nghị sẽ tăng mức đóng BHYT. Với mức giá viện phí của 400 dịch vụ y tế mức chi thêm của quỹ BHYT trong một năm sẽ tăng thêm rất nhiều. Vì thế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng sẽ đề nghị lộ trình tăng mức đóng bảo hiểm từ 4,5% như hiện nay lên 5% mức lương cơ bản/tháng.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc