Multimedia Đọc Báo in

Vườn Quốc gia Tràm Chim sắp được công nhận là vùng đất ngập nước

17:12, 28/02/2012

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa cho biết: Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) sắp được công nhận là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn (gọi tắt là Khu Ramsar Thế giới).

Ban Thư ký Công ước Ramsar ( về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của các loài chim nước) đã ưu ái cho VQG Tràm Chim trở thành Khu Ramsar thứ 2000 của thế giới, một số chắn dễ nhớ mà nhiều quốc gia mong muốn.
 
Đáp ứng tám trong số chín tiêu chuẩn của Công ước Ramsar, VQG Tràm Chim có tổng diện tích 7.588 ha, là nơi duy trì đa dạng sinh học cho cả vùng Đồng Tháp Mười, và là 1 trong 8 khu vực bảo tồn các loài chim quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay. Đây là nơi cư trú của trên 100 loài động vật có xương sống, 40 loài cá và 147 loài chim nước, trong đó có 13 loài chim quý hiếm của thế giới. Theo Phòng Nghiên cứu Khoa học & Môi trường VQG Tràm Chim, tính đến ngày 22-2 đã có 35 con sếu đầu đỏ bay về VQG Tràm Chim. Sếu đầu đỏ (Grus antigone) hay sếu cổ trụi là một trong những loài chim quý hiếm của thế giới trong VQG Tràm Chim. Như vậy, cùng với Tràm Chim, Việt Nam sẽ có 4 khu đất ngập nước được công nhận là Khu Ramsar, trong đó có VQG Xuân Thủy (tỉnh Nam Định), Bàu Sấu ( Đồng Nai), và VQG Ba Bể (Bắc Kạn).
 

(Nguồn: Tienphong)


Ý kiến bạn đọc