Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 4 năm (2008-2011) khu vực miền Trung – Tây Nguyên

17:02, 22/03/2012

Sáng 22-3, tại TP. Buôn Ma Thuột, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 4 năm (2008-2011) các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên (khu vực II). Tham dự có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo 18 tỉnh, thành phố khu vực II. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì Hội nghị.

xsv
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại Hội ngh

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 4 năm qua, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương đã tiếp trên 9.500 lượt người thuộc các tỉnh, thành phố khu vực II đến khiếu kiện với 2.255 vụ việc, trong đó có 50% số vụ việc vẫn đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Điều này cho thấy tình trạng khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương còn nhiều. Tại các địa phương đã tiếp trên 220.150 lượt công dân, trong đó có 1.166 lượt đoàn đông người đến khiếu nại 87.877 vụ việc. Nhiều địa phương tăng nhanh về số lượt tiếp, số lượt người, số vụ việc. Về kết quả giải quyết đơn thư, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận, xử lý 5.371 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân 18 tỉnh khu vực II. Các địa phương đã tiếp nhận, xử lý 99.222 đơn thư khiếu nại liên quan đến 82.408 vụ việc, trong đó có trên 50.300 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 46.822 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 93%; tiếp nhận trên 17.800 đơn tố cáo, trong đó có hơn 7.000 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết trên 6.500 đơn, đạt tỷ lệ gần 93%.

asdfav
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Qua phân tích cho thấy, gần 80% đơn thư khiếu nại có nội dung liên quan đến đất đai, nhà cửa, đến bù giải phóng mặt bằng; phần lớn đơn thư tố cáo có nội dung liên quan đến việc cán bộ, công chức mất dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, vụ lợi trong công tác; hành vi vi phạm pháp luật trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và trong nhân dân; cán bộ, công chức bao che cán bộ vi phạm, không giải quyết hoặc giải quyết chậm trễ, thiếu khách quan. Đối với 708 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, tính đến ngày 12-3-2012, các địa phương khu vực II đã giải quyết dứt điểm 575 vụ việc, đạt 81,2%, số còn lại đang tiếp tục được xem xét, giải quyết. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo  thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương.

cdsv
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dak Lak Y Dhăm Ênuôl phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận xung quanh vấn đề tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại ngành, địa phương mình, nêu lên những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, nhất là những vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai…

Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Thanh lưu ý các địa phương cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể: người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính phải thực sự coi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và từng cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có thiếu sót, vi phạm quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp.

Nguyễn Xuân
 


Ý kiến bạn đọc