Multimedia Đọc Báo in

Phát động chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh tay, chân, miệng

16:19, 30/03/2012

Sáng 30-3, ngành Y tế tỉnh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh tay, chân, miệng (TCM). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã về dự.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm kêu gọi đồng bào các dân tộc trong tỉnh chung tay tham gia tích cực các hoạt động của Chiến dịch rửa tay bằng xà phòng để chủ động phòng, chống bệnh TCM; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, bảo đảm tất cả con em trước khi đến trường phải được rửa tay và vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền các cấp củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch chủ động phòng, chống bệnh TCM, kế hoạch thực hiện chiến dịch rửa tay bằng xà phòng tại địa phương; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh TCM trên địa bàn; hộ gia đình, cơ quan, trường học, cơ sở y tế, khu vực công cộng cần được trang bị đầy đủ các phương tiện vệ sinh để hưởng ứng việc vệ sinh tay phòng, chống bệnh TCM và các dịch bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, ngành Y tế có trách nhiệm phối hợp với ngành Giáo dục, các cơ quan thông tấn báo chí và các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kêu gọi vệ sinh tay trong cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, làm cho việc vệ sinh tay trở thành một nét văn hóa đẹp, có ý nghĩa thực tiễn trong cộng đồng.

P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm kêu gọi các tầng lớp nhân dân hưởng ứng Chiến dịch.

Cũng tại buổi lễ, ngành Y tế đề nghị các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả Chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh TCM; giáo dục rộng rãi trong xã hội, nhất là các hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi về các biện pháp rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh; phát hiện sớm các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, đưa trẻ đến cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị; tổ chức cách ly trẻ bị bệnh tại gia đình, cộng đồng và cơ sở y tế để hạn chế sự lây lan…

Được biết, bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm do nhóm vi rút đường ruột gây ra, trong đó enterovirut (EV 71) là loại vi rút nguy hiểm, thường gây các biến chứng thần kinh nặng và có thể dẫn tới tử vong. Khác với diễn biến của năm 2011, năm nay bệnh TCM diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước ngay từ những tháng đầu năm. Tính đến ngày 9-3, cả nước đã ghi nhận 12.442 trường hợp mắc bệnh tại 60/63 tỉnh, thành phố (tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2011), trong đó có 11 trường hợp tử vong. Tại Dak Lak, tính đến ngày 27-3 đã có 700 trường hợp mắc bệnh TCM, trong đó có 1 trường hợp nghi tử vong do TCM. Số mắc được ghi nhận tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố với 149/184 xã, phường, thị trấn. Trên 95% số trẻ mắc bệnh là trẻ dưới 5 tuổi.

n

Nhân viên ngành Y tế phát tờ rơi hướng dẫn cách vệ sinh tay cho người dân.

Ngay sau Lễ phát động, ngành Y tế đã tổ chức diễu hành kêu gọi các tầng lớp nhân dân hưởng ứng Chiến dịch và thực hành rửa tay tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang (Phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột).

dieu hanh.JPG
Đoàn  xe diễu hành tuyên truyền và kêu gọi nhân dân hưởng ứng Chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh TCM.

G

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Pơ Lang hướng dẫn học sinh các bước rửa tay đúng cách.
rua tay 1 dt.JPG
... và thực hành rửa tay bằng xà phòng

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc