Multimedia Đọc Báo in

Gấp rút điều tra thực trạng và khó khăn của doanh nghiệp

17:28, 18/04/2012

Thực hiện Công văn số 236/BCĐTW-TTT, ngày 30-3-2012 của Ban chỉ đạo Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp Trung ương về vấn đề điều tra bổ sung thực trạng và khó khăn của doanh nghiệp, Dak Lak có 144 doanh nghiệp thuộc diện được Trung ương chỉ định điều tra, trong đó riêng TP. Buôn Ma Thuột là 79 doanh nghiệp.

Theo ông Tôn Thất Khôi, Cục trưởng Cục Thống kê Dak Lak, hiện việc điều tra, thu thập thông tin của 144 doanh nghiệp trên đang vào giai đoạn nước rút và đến ngày 25-4, Dak Lak sẽ có tổng hợp báo cáo gửi Ban chỉ đạo của Trung ương.

Ông Khôi cũng cho biết, một trong những khó khăn nhất của điều tra viên khi điều tra, thu thập thông tin ở khối doanh nghiệp là tình trạng doanh nghiệp “khai sinh” nhưng chưa hoặc không “khai tử”. Có nghĩa là rất nhiều doanh nghiệp đã ngừng hoạt động hoặc giải thể nhưng lại không đến các cơ quan chức năng để chính thức làm thủ tục “khai tử”. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao con số thống kê về số lượng doanh nghiệp hiện nay rất khác nhau, tùy thuộc vào từng cơ quan cung cấp: cơ quan thuế thì tổng hợp số doanh nghiệp đang có mã số thuế, còn cơ quan kế hoạch đầu tư lại đang tổng hợp số doanh nghiệp được cấp giấy đăng ký.

Việc điều tra bổ sung thực trạng và khó khăn của doanh nghiệp là yêu cầu và chỉ đạo, điều hành nhanh của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Theo kế hoạch chung, Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012 được triển khai thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (từ ngày 1 đến ngày 30-4) thực hiện thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc doanh nghiệp, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; giai đoạn 2 (từ ngày 1 đến ngày 30-7), sẽ tiến hành thu thập thông tin của các cơ sở hành chính, sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, hiệp hội, tôn giáo và các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể. Theo danh sách nền mà Cục Thống kê, Cục Thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp rà soát ban đầu, số doanh nghiệp Dak Lak điều tra trong đợt này là 4.371 doanh nghiệp.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc