Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất ngừng lưu hành xăng A83

15:57, 07/05/2012

Bộ Công thương và Bộ Khoa học công nghệ đã hoàn thành dự thảo đánh giá báo cáo tác động của việc ngừng sử dụng xăng A83, trình Thủ tướng.

Xăng A83 có chỉ số octan thấp, chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường. Loại xăng này hiện ít được sản xuất;  chỉ sử dụng với một số loại xe  có công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện thuyền  bè đi lại trên sông. Xăng A83 có giá rẻ hơn xăng A92 tới 500 đồng/lít. Do đó, trong nhiều vụ gian lận về chất lượng xăng như bán xăng A92 nhưng trị số ốc tan lại thấp, là do người bán đã pha chế xăng A83 vào xăng A93 hoặc bán xăng A83 với giá xăng A92 để hưởng chênh lệch giá.

Việc loại bỏ hẳn xăng A83 nhằm góp phần nâng cao chất lượng xăng dầu (ảnh minh họa)

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Vũ Văn Quyền cho biết: “Thời điểm này là phù hợp và hai Bộ đang đánh giá lại tác động của mặt hàng này, như trong nhập khẩu thì bỏ vào thời điểm nào và phần tồn lại thì tiêu thụ và chế biến ra sao cho hợp lý. Hay chấm dứt thì phải xử lý hậu quả cho doanh nghiệp”. Trước đó, năm 2007, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) đã đề nghị Chính phủ ngừng sản xuất, lưu thông xăng A83, nhưng hiện tại xăng A83 vẫn được sử dụng ở một số vùng sâu, xa, một số cơ sở chế biến xăng A83 mới đầu tư đi vào sản xuất nên loại xăng này vẫn được chấp thuận cho sản xuất và lưu thông. Việc loại bỏ hẳn xăng A83 nhằm góp phần nâng cao chất lượng xăng dầu. Hiện Việt Nam chỉ có hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được phép sản xuất và lưu thông xăng A83 là Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn và Tổng công ty Dầu Việt Nam, với sản lượng trên 400.000m3/năm.


Theo Nhà báo và công luận


Ý kiến bạn đọc