Đề xuất xóa bỏ trạm thu phí nhà nước khi Quỹ Bảo trì đường bộ hoạt động
Tổng cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT phương án sắp xếp, kiến nghị xử lý các trạm thu phí trên quốc lộ (QL) sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động.
Dự kiến xóa bỏ trạm thu phí Buôn Hồ (QL14) vào năm 2016 |
Theo đó, Tổng cục đề nghị xóa bỏ ngay các trạm thu phí hiện đang thu nộp ngân sách, không có chủ trương bàn giao cho nhà đầu tư các dự án BOT; tiếp tục thu phí tại các trạm đã bàn giao, dự kiến bàn giao hoặc có chủ trương bàn giao cho nhà đầu tư BOT; tiếp tục thu phí tại các trạm đang thực hiện hợp đồng chuyển giao quyền thu phí; tiếp tục thu phí tại các trạm đang trả nợ vay các dự án theo Văn bản số 3170/KTN ngày 25-6-1997 của Thủ tướng Chính phủ…
Được biết, trên phạm vi toàn quốc có 14 trạm hiện đang thu nộp ngân sách Nhà nước, trong đó 6 trạm dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư các dự án BOT gồm: Trạm cầu Gianh (QL1), trạm Đông Hà (QL1), trạm Phú Bài (QL1), Trạm Cam Thịnh (QL1), trạm Ninh An (QL1) và trạm Số 4 (QL14). Đối với trạm cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện đang thu nộp ngân sách để bảo trì đường cao tốc, dự kiến bán quyền thu phí trong thời gian tới để hoàn vốn đầu tư đường cao tốc, trạm Mỹ Thuận (QL1) hiện đang thu nộp ngân sách, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng phương án dùng nguồn thu trạm này để hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ. Như vậy, đối với các trạm thu nộp ngân sách, còn lại 6 trạm thu phí phải xóa bỏ ngay theo nguyên tắc tại Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, gồm: Trạm Cầu Lường km93+190 (QL1), trạm Ba Chẽ (QL18), trạm Gò Dầu km 41 (QL22A), trạm Cầu Trung Hà km 63 (QL32), trạm Cầu Bình km 17 (QL37) và trạm Lộ Tẻ km65 (QL80).
Riêng các trạm thu phí trả nợ vay theo Văn bản số 3170/KTN của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục đề xuất cho xóa bỏ 4 trạm ngay sau khi trả nợ xong. Trong đó, trạm hoàn thành trả nợ sớm nhất, dự kiến đến tháng 7-2012 là trạm M’Drak (QL26), trạm hoàn thành việc trả nợ muộn nhất, dự kiến tháng 8-2016 là trạm Buôn Hồ (QL14), trạm Bắc Hải Vân (QL1) dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư BOT.
Nguồn: GTVT
Ý kiến bạn đọc