Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế phấn đấu đạt chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vào năm 2014

15:44, 14/05/2012

Thông tin từ ngành Y tế cho biết, hiện ngành đã xây dựng “Đề án thực hiện chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh giai đoạn 2011-2015” trình UBND tỉnh.

Để thu hút được nhân lực cho YTDP cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng.
Để thu hút được nhân lực cho YTDP cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Ảnh minh hoạ.

Với mục tiêu của Đề án là phấn đấu đến năm 2014 sẽ đạt chuẩn quốc gia về YTDP tuyến tỉnh, sau đó tiến dần đến chuẩn quốc gia về y tế dự phòng tuyến huyện, hiện ngành đang nỗ lực thực hiện bộ chuẩn (gồm 10 tiêu chuẩn) do Bộ Y tế ban hành nhằm xây dựng Trung tâm YTDP tỉnh có đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thiết yếu và chuyên dụng theo chuẩn, đáp ứng cho việc triển khai các hoạt động chuyên môn theo quy định; trên 90% cán bộ trung tâm được đào tạo, tập huấn thường xuyên và nâng cao chuyên môn về YTDP; đạt yêu cầu về chủng loại cán bộ (30% cán bộ là bác sĩ, trên 20% cán bộ xét nghiệm là kỹ thuật viên)… vào năm 2014.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, trong 10 tiêu chí về xây dựng chuẩn quốc gia Trung tâm YTDP tỉnh, vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nhân lực. Đến thời điểm này, Trung tâm YTDP tỉnh có 52 cán bộ, y bác sĩ, hiện thiếu 32 người so với chỉ tiêu biên chế được giao. Song, trên thực tế hệ YTDP rất khó tìm được nhân lực, bởi hiện nay các bác sĩ ra trường rất ngại về làm việc tại các trung tâm YTDP mà nguyên nhân là do chế độ đãi ngộ của Nhà nước chưa thỏa đáng, lại không có điều kiện để làm thêm tăng thu nhập. Bác sĩ Lào cũng cho biết, để tháo gỡ được khó khăn này, bên cạnh những chế độ chung của Nhà nước, tỉnh cần có thêm chính sách đãi ngộ riêng để thu hút được nhân lực cho YTDP.

K.O
 


Ý kiến bạn đọc