Tháo gỡ "điểm nghẽn” mặt bằng tại các dự án giao thông trọng điểm
Trong buổi họp Ban chỉ đạo Nhà nước vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải-Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT nhấn mạnh: Trong điều kiện tài chính còn khó khăn, trong khi nhu cầu hạ tầng giao thông vẫn bức thiết, ngành cần tập trung ưu tiên gỡ vướng về mặt bằng đối với các dự án, công trình trọng điểm để sớm đưa vào khai thác.
Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên nhiều công trình giao thông chậm tiến độ. (Ảnh: minh họa) |
Theo báo cáo của các đơn vị, đến thời điểm này, các dự án trọng điểm cơ bản bảo đảm tiến độ xây dựng, bao gồm: Nhà ga hàng không T2 Nội Bài, cảng Cái Mép - Thị Vải, các tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cảng hàng không Phú Quốc, đường vành đai 3 Hà Nội. Đường Hồ Chí Minh khu vực phía Bắc chỉ còn 0,4km tại nút giao Xuân Mai (Hà Nội) và Thạch Quảng (Thanh Hóa), dự kiến hoàn thành trong quý II-2012. Khu vực phía Nam đã cơ bản hoàn thành đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành, Khe Cát. Khu vực Tây Nguyên hoàn thành trên 90% đoạn qua TP.Kon Tum, thị trấn Dak Hà, TP.Buôn Ma Thuột. Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt trên 75% kế hoạch, đoạn Mỹ An - Cao Lãnh, Năm Căn - Đất Mũi.
Các dự án ODA đang cần vốn đối ứng để GPMB |
Dự kiến trong thời gian tới, một số dự án trọng điểm chuẩn bị thực hiện như: tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (mức đầu tư trên 31.300 tỷ), Dầu Giây - Phan Thiết (trên 19.000 tỷ), Trung Lương - Cần Thơ (18.888 tỷ), Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gần 28.000 tỷ đồng)…
Theo ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo, vấn đề vướng mắc nổi lên trong triển khai các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT thời gian qua vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB), thiếu vốn, vướng các thủ tục đầu tư. Đặc biệt là một số dự án sử dụng vốn ODA, kinh phí GPMB chủ yếu sử dụng vốn đối ứng là ngân sách nhà nước trong năm bố trí chưa đủ.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ rõ cần tập trung ưu tiên nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các dự án giao thông, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm, các vướng mắc chủ yếu là vấn đề GPMB, tập trung ở các khu vực đô thị, vùng giáp ranh, nên Ban chỉ đạo cần tập trung các biện pháp, cơ chế xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” để khai thông, sớm đưa các công trình vào sử dụng, nhất là những dự án sắp hoàn thành.
Nguồn: Chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc