Multimedia Đọc Báo in

Tháng 7 sẽ có "siêu bão tai xanh"?

17:00, 29/06/2012

Mối lo ngại này hoàn toàn có cơ sở khi chủng vi-rút tai xanh độc lực cao ở Bắc Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng khó kiểm soát và mức độ lây lan “hạ gục” đàn heo ngày càng nhanh nhạy hơn. Đáng ngại nhất, do chủ quan và giá vắc-xin tai xanh khá cao nên rất nhiều trang trại, hộ chăn nuôi không tiêm phòng vắc-xin này.

Nhiều chuyên gia thú y dự báo: dịch lây lan thành “siêu bão tai xanh” chỉ còn là thời gian. Điều này đã được chứng minh khi 60 hộ dân phát dịch tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và 700 con heo bị chết và tiêu hủy thuộc 2 xã Lạc An, Tân Định (Bình Dương) hầu hết đều không tiêm vắc-xin tai xanh và tốc độ lây lan cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Vấn đề đặt ra là liệu vắc-xin tai xanh có thiếu nghiêm trọng khi dịch bùng nổ khắp nơi? Bộ NN-PTNT cho biết, hiện trong kho dự trữ vẫn còn khoảng 100.000 liều vắc-xin tai xanh (vắc-xin nhược độc JXA1-R của Trung Quốc) và đến ngày 3-7 tới sẽ có thêm một lượng lớn vắc-xin cùng loại được nhập về Việt Nam để tham gia phòng chống dịch, vì vậy sẽ không lo thiếu vắc-xin. Tuy nhiên, các địa phương cần chủ động phòng chống dịch; đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm tất cả các trường hợp kinh doanh thuốc, vắc-xin tai xanh vi phạm.
 

T.N (nguồn nongnghiep.vn)
 


Ý kiến bạn đọc