Multimedia Đọc Báo in

Chính thức nâng mức hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo năm 2012

16:03, 01/07/2012

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 26-6-2012 về việc nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ cận nghèo năm 2012. Đây là cơ sở để thực hiện chính sách an sinh xã hội nhằm tiến tới việc vận động người dân tham gia BHYT toàn dân trong những năm tới.
 
Theo Quyết định này, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu bằng 70% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia kể từ ngày 1-1- 2012. Nguồn kinh phí hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo được thực hiện theo từng địa phương. Cụ thể, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 70% mệnh giá mua thẻ BHYT đối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách và tỉnh Quảng Ngãi; hỗ trợ 35% cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương dưới 50%; các địa phương còn lại, bố trí từ ngân sách địa phương.
 
Để thực hiện được vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính có trách nhiệm cân đối, bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các địa phương theo quy định với mức 70% hoặc 35% mệnh giá mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo tùy theo tình hình của từng địa phương như quyết định đã ban hành. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương cùng với nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương để thực hiện hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo theo quy định.  Đồng thời căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác có thể quyết định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng xoay quanh vấn đề BHYT, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện bằng được BHYT toàn dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, BHYT là một chính sách xã hội đặc biệt quan trọng do Nhà nước tổ chức thực hiện và là một bộ phận chủ yếu của chính sách tài chính y tế quốc gia. Thông qua BHYT huy động được sự tham gia, đóng góp của người dân, hình thành Quỹ BHYT là một nguồn tài chính đáng kể cho hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tham gia bảo hiểm khi ốm đau bệnh tật. Ngoài ra, BHYT còn mang ý nghĩa nhân đạo, tính chia sẻ của cộng đồng và tinh thần tương thân tương ái sâu sắc. Do đó, ngành Y tế cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung thực hiện cho được mục tiêu nhiệm vụ đề ra là tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT; khuyến khích mọi người dân, nhất là người có thu nhập trung bình và dưới mức trung bình tham gia BHYT; bảo đảm cho người có BHYT được khám chữa bệnh thuận lợi; có chính sách nâng cao hiệu quả sử dụng BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, các hộ nghèo; có lộ trình phù hợp, khả thi để phấn đấu thực hiện bằng được BHYT toàn dân.

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Y tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các bộ, ban, ngành và các đoàn thể, nhân dân cần quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó phải cụ thể hóa lộ trình phát triển BHYT toàn dân và sớm đưa chỉ tiêu số dân tham gia BHYT vào các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Trung ương, cũng như các địa phương để phấn đấu thực hiện. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống Y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt nhất. Bộ Y tế cần khẩn trương hoàn thiện mạng lưới khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến trung ương để có thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT ngày càng tăng của nhân dân, gắn với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc