Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pak: Gần 33% diện tích cây trồng vụ hè thu bị khô hạn

08:37, 31/07/2012

Vụ hè thu 2012, huyện Krông Pak gieo trồng  được  18.179 ha cây trồng, đạt 99,2% kế hoạch, trong đó lúa nước đã xuống giống gần 7.000 ha, đạt 95,3% kế hoạch; ngô gieo trồng được trên 7.700 ha, đạt 102% kế hoạch. Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết nắng, nóng, lượng mưa ít nên đã có gần 6.000 ha cây trồng bị khô hạn, trong đó diện tích ngô bị hạn chủ yếu là ngô lai ở thời kỳ  từ  25-40 ngày tuổi khó có khả năng phục hồi.

Xã Ea Yiêng là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán. Vụ hè thu 2012, bà con nông dân trên địa bàn xã gieo cấy được 170 ha lúa nước và  gần 300 ha ngô lai, đến thời điểm này  hơn 80% diện tích cây trồng đã bị khô hạn có khả năng mất trắng. Trong thời gian qua, xã  Ea Yiêng đã hướng dẫn bà con nông dân tiến hành nạo vét kênh mương, đắp bờ bơm nước vào ruộng. Tuy nhiên, hiện nay mực nước  ở 2 công trình thủy lợi lớn nhất xã là hồ Ea Mao và đập Đồng Ủy  đã xuống mức báo động. Nếu thời gian tới trời vẫn không mưa, thì diện tích bị hạn sẽ không chỉ dừng  lại ở con số này và nguy cơ mất mùa là không thể tránh khỏi.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Krông Pak, đến nay trên địa bàn huyện có gần 6.000 ha cây trồng vụ hè thu bị khô hạn, trong đó gần 5.000 ha ngô bị giảm năng suất từ 40-60%, tập trung ở các xã  Krông Buk, Ea Phê, Ea Uy, Ea Giêng, Vụ Bổn. Trước tình hình này, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp chống hạn song hiện nay, một số hồ đập trên địa bàn huyện  như hồ Ea Nong A, hồ Ea Uy Thượng, hồ buôn Krai, hồ Krông Buk Hạ mực nước đã xuống ở mức rất thấp. Trong khi đó, theo nhận định của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn tỉnh, trong tháng 7, tổng lượng mưa ở các huyện khu vực phía đông tỉnh vẫn tiếp tục thấp hơn so với cùng kỳ năm 2011, khó tránh khỏi tình trạng thiếu nước để sản xuất ở khu vực này. Huyện  Krông  Pak vẫn đang tích cực  hướng dẫn nông dân cách ứng phó  với tình hình khô hạn để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây  ra.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc