Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drak: 3/13 xã, thị trấn xuất hiện dịch bệnh heo tai xanh

09:35, 10/08/2012

Tính đến ngày 8-8, trên địa bàn huyện M’Drak đã có 3/13 xã, thị trấn có dịch heo tai xanh với tổng số heo mắc bệnh là 193 con, heo chết đã tiêu hủy 100 con (trọng lượng 4.170kg) và 93 con đang điều trị.

Trong đó, xã Ea Pil tổng có 28 con heo mắc bệnh, đã tiêu hủy 19 con; xã Ea M’lay có 84 con heo mắc bệnh, đã tiêu hủy 54 con và thị trấn M’Drak có 81 con heo mắc bệnh, tiêu hủy 27 con. Được biết, toàn bộ số heo chết đã được cơ quan  chức năng tiến hành các thủ tục và tiêu hủy, khử trùng theo đúng quy định của Nhà nước. Mỗi kg heo chết đem tiêu hủy được Nhà nước hỗ trợ tương đương với giá heo thị trường hiện nay (giá heo hơi trên thị trường khoảng từ 30 đến 35.000 đồng/kg); vì vậy, hầu hết các gia đình có heo bị mắc bệnh tai xanh đều tự giác đến báo cáo cơ quan chức năng tiến hành xử lý kịp thời.

Hiện nay, huyện M’Drak đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch heo tai xanh trên địa bàn như: tăng cường công tác kiểm soát, ngăn cấm và kiên quyết xử lý những trường hợp vận chuyển, giết mổ heo nhiễm bệnh trên địa bàn; tổ chức khoanh vùng dập dịch, tiến hành điều trị với những đàn heo bị mắc bệnh nhẹ, đồng thời tiêu hủy số heo đã chết, hoặc bị bệnh nặng điều trị lâu không khỏi; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng chống dịch, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại; đặt các chốt kiểm dịch kiểm soát chặt chẽ tình hình vận chuyển heo qua địa bàn, chỉ đạo quyết liệt chống dịch nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh heo tai xanh gây ra trên địa bàn.

 Tiến Ninh


Ý kiến bạn đọc