Multimedia Đọc Báo in

Không được vận chuyển hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn cùng với hành khách, vật nuôi, lương thực, thực phẩm

14:46, 15/08/2012

Không được vận chuyển hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn (gọi tắt là hóa chất) cùng với hành khách, vật nuôi, lương thực, thực phẩm. Đây là nội dung nằm trong Thông tư số 08/2012/TT-BYT ngày 17-5-2012 của Bộ Y tế hướng dẫn việc vận chuyển hàng nguy hiểm trong lĩnh vực y tế bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư 08 quy định rõ: việc vận chuyển hóa chất phải tuân thủ các quy định của Nghị định số 104/2009/NĐ-CP, pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và các quy định của pháp luật có liên quan. Việc vận chuyển hóa chất chỉ được thực hiện sau khi đã được đóng gói, dán nhãn theo quy định; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện việc vận chuyển từ 1.000kg hóa chất trở lên/xe/lần vận chuyển phải có giấy phép vận chuyển hóa chất. Đặc biệt, không được dùng xe rơ mooc để vận chuyển hóa chất; không được vận chuyển các hóa chất có khả năng phản ứng với nhau trên cùng một phương tiện; không được vận chuyển hóa chất cùng với hành khách, vật nuôi, lương thực, thực phẩm, các chất dễ gây cháy, nổ và các hàng hóa khác.

Cũng theo Thông tư này, trong quá trình vận chuyển hóa chất, người điều khiển phương tiện vận chuyển hóa chất phải tuân thủ các quy định: phải di chuyển theo đúng lịch trình ghi trong hợp đồng hoặc giấy tờ khác có liên quan về vận chuyển hóa chất giữa chủ phương tiện và chủ sở hữu hàng hóa; không được dừng, đỗ xe với khoảng cách dưới 100m ở nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, nơi đang tổ chức lễ, hội, trường học, bệnh viện hoặc nguồn nước sinh hoạt, trừ trường hợp phải dừng, đỗ xe theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ hoặc để giao hàng tại chợ, siêu thị. Ngoài ra, phương tiện chuyên chở hóa chất phải được xếp cuối cùng của mỗi chuyến phà trong trường hợp bến phà không có phà chuyên dùng cho loại hàng nguy hiểm.

Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2013.

K.O
 


Ý kiến bạn đọc