Multimedia Đọc Báo in

Cơ sở y tế phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

16:19, 12/09/2012

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa nêu yêu cầu với các cơ sở khám chữa bệnh phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ người bệnh.

Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ký Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT/BYT-BTC ngày 29-02-2012 ban hành mức giá tối đa của 447 dịch vụ y tế, thay thế các dịch vụ đã ban hành từ năm 1995 và một số dịch vụ ban hành năm 2006, tạo điều kiện để các cơ sở khám chữa bệnh có kinh phí triển khai thực hiện các dịch vụ, kỹ thuật y tế, duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị y tế, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, người có thẻ bảo hiểm y tế và đối tượng chính sách được tốt hơn. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, trong thời gian qua một số cơ sở khám chữa bệnh, chưa quan tâm đúng mức các điều kiện phục vụ người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, còn có các ý kiến của người bệnh, cộng đồng và cơ quan truyền thông về giá dịch vụ y tế và chất lượng dịch vụ y tế chưa tương xứng.

Vì thế, để từng bước khắc phục điều này sau khi điều chỉnh giá viện phí, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, áp dụng khen thưởng, kỷ luật và có hình thức xử lý thích hợp trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Giám đốc các bệnh viện triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của các nhân viên y tế đối với người bệnh. Tại khoa khám bệnh, công khai giá dịch vụ y tế; bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ đợi. Đồng thời, cải tiến quy trình khám, xét nghiệm, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế, ứng dụng phát số khám tự động…

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm kê đơn thuốc điện tử, phầm mềm tương tác thuốc; cung ứng đủ thuốc đảm bảo chất lượng; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”; chủ động sử dụng nguồn kinh phí để sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, buồng bệnh. Các cơ sở y tế cần dành tối thiểu 15% số thu khám, tiền giường theo giá mới để mở rộng khoa khám, buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế dụng cụ khám, điều hòa nhiệt độ, quần áo bệnh nhân...

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm soát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật, tăng cường kiểm tra việc kê đơn thuốc, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn... Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp với các bên liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện của bệnh viện và các cơ sở y tế.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc