Multimedia Đọc Báo in

Gặp mặt tọa đàm nhân 36 năm thành lập Bảo tàng Dak Lak

09:07, 19/09/2012

Bảo tàng Dak Lak vừa tổ chức gặp mặt tọa đàm nhân kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập bảo tàng (1976 –  2012). Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống của Bảo tàng Dak Lak.

Bảo tàng Dak Lak tiền thân là Nhà truyền thống chiến thắng Buôn Ma Thuột, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1976 với 600 hiện vật trưng bày, chia thành hai phần: Lịch sử tự nhiên và Lịch sử cách mạng. Đến năm 1987, Nhà truyền thống phát triển trưng bày hoàn chỉnh gồm 5 phần: Lịch sử tự nhiên giới thiệu về đất nước và con người Dak Lak; Văn hóa dân tộc; Lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp; Lịch sử kháng chiến chống Mỹ xâm lược; Thành tựu xây dựng CNXH của tỉnh. Năm 1990, Nhà truyền thống được đổi tên thành Bảo tàng tổng hợp tỉnh Dak Lak (gọi tắt là Bảo tàng Dak Lak). Năm 1995, Bảo tàng Dak Lak được công nhận là Bảo tàng hạng II… Trải qua quá trình phát triển, Bảo tàng hiện đang trưng bày thể hiện 3 nội dung lớn với hơn 1.000 hiện vật (chưa bao gồm hình ảnh, tài liệu khoa học phụ): Phần trưng bày giới thiệu về lịch sử có hơn 439 hiện vật; trưng bày Văn hóa dân tộc được Bảo tàng giới thiệu với công chúng hơn 649 hiện vật; có khoảng 134 hiện vật. Các phần trưng bày được thể hiện bằng 4 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Ê đê và Bảo tàng Dak Lak là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng tiếng dân tộc cho cách gọi hiện vật của dân tộc đó… Trong 36 năm qua, bên cạnh phần trưng bày thường xuyên được đa số du khách tham quan đánh giá cao, Bảo tàng cũng đã tiến hành các cuộc trưng bày chuyên đề, lưu động nhân các ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước nhằm phục vụ đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng bào, chiến sĩ vùng biên giới như: “Bác Hồ với đồng bào Tây Nguyên”, “80 năm Đảng cộng sản Việt Nam”, “Những mốc son lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ”, “Buôn Ma Thuột – trận đánh lịch sử”…

Ghi nhận những đóng góp của toàn thể cán bộ, nhân viên Bảo tàng, nhân dịp này Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Bảo tàng và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn các giá trị văn hóa.

Đắc Tứ


Ý kiến bạn đọc