Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột cơ bản khống chế được dịch heo tai xanh

21:21, 25/09/2012

Sau 3 tháng xảy ra dịch heo tai xanh, đến thời điểm này tại các xã phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, có dịch không còn phát sinh thêm trường hợp heo mắc bệnh. Dịch bệnh đang từng bước được khống chế, nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trước đó, ngày 27-6, tại phường Tân Lập đã phát hiện ổ dịch heo tai xanh, từ đây, dịch đã lây lan ra nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố. Cho đến ngày 23-9, toàn thành phố đã có 81 thôn, buôn, tổ dân phố của 18/21 xã, phường xảy ra dịch bệnh heo tai xanh với tổng số bị nhiễm bệnh là trên 3.100 con. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 1.685 con, tương đương hơn 47 tấn theo các quy trình hướng dẫn của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trên cơ sở chỉ đạo của Chi cục Thú y tỉnh, UBND thành phố, Trạm Thú y thành phố phối hợp với các xã, phường tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống như: cấm trại, hạn chế số người ra vào trại, cấm vận chuyển heo và sản phẩm ra khỏi ổ dịch, xử lý tiêu hủy heo chết, sát trùng, khử khuẩn tại khu vực có dịch… Đồng thời, sử dụng kháng sinh có phổ kháng rộng kết hợp sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc trợ lực và cho heo ăn thức ăn bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa nhằm tăng sức đề kháng.

Để thực hiện phòng ngừa dịch bệnh tái phát tại các ổ dịch cũ, cũng như phòng chống các dịch bệnh khác như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng trên đàn gia súc, Trạm Thú y đã và đang tiến hành tiêm phòng các loại vắc-xin đợt 3; sử dụng hóa chất sát trùng cho các địa bàn có nguy cơ xảy ra dịch; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vệ sinh chuồng trại, nâng cao nhận thức về dịch bệnh cho bà con. Bên cạnh đó, việc ban hành chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi khi có dịch xảy ra với mức xấp xỉ với giá bán heo trên thị trường đã tạo điều kiện cho người chăn nuôi hợp tác cùng ngành thú y để tiêu hủy heo mắc bệnh, tránh hiện tượng bán tháo đàn heo làm lây lan dịch bệnh như trước đây.

Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc