Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Luật Dự trữ quốc gia

18:33, 01/10/2012

Chiều 1-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Dự trữ quốc gia. Tham gia Hội thảo có các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Tổng Cục Dự trữ quốc gia, Cục Dự trữ quốc gia Nam Tây Nguyên; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan của tỉnh.

Hội thảo đã thông qua báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Dự trữ quốc gia sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII và tiếp tục đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22-10 tới) gồm: 6 chương, 63 điều được xây dựng trên cơ sở Pháp lệnh Dự trữ quốc gia năm 2004. Đa số các ý kiến thống nhất về sự cần thiết phải ban hành Luật Dự trữ quốc gia cũng như tên gọi, hình thức và bố cục của Luật. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, mục tiêu của dự trữ quốc gia trong dự thảo Luật chưa được thể hiện đầy đủ, cần bổ sung thêm các ý: góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội. Tại khoản 3, điều 17 của dự thảo Luật, có ý kiến cho rằng nên bỏ cụm từ “tạo điều kiện” để việc bố trí đất đai xây dựng kho dự trữ quốc gia trở thành nhiệm vụ phải thực hiện đối với các địa phương.

Toàn cảnh Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Dự trữ quốc gia.
Toàn cảnh Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Dự trữ quốc gia.

Ngoài ra, một số ý kiến tại Hội thảo cho rằng, Điều 8 và Điều 13 trong dự thảo Luật bị trùng lặp về nội dung khi cùng đề cập về trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đối với danh mục hàng dự trữ quốc gia (quy định tại khoản 2, Điều 24) nên giao cho Chính phủ quy định những mặt hàng dự trữ theo từng thời kỳ, việc quy định quá chi tiết như trong dự thảo Luật là không phù hợp và sẽ phải sửa đổi nhiều lần khi thực thi Luật trong thời gian dài…

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc