Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại phường Khánh Xuân và xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột
Ngày 23-10, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh do ông Nguyễn Hùng Thi, Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác CCHC năm 2012 tại phường Khánh Xuân và xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột.
Trưởng đoàn kiểm tra CCHC Nguyễn Hùng Thi phát biểu tại buổi làm việc với phường Khánh Xuân |
Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế và tài liệu liên quan theo các nội dung kế hoạch đề ra: công tác chỉ đạo, điều hành, việc chấp hành chính sách, pháp luật và các văn bản thực hiện CCHC; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…
Bộ phận "Một cửa" phường Khánh Xuân tiếp nhận và hướng dẫn người dân hoàn thành hồ sơ hành chính |
Tại phường Khánh Xuân, qua kiểm tra cho thấy, công tác CCHC đã thực hiện được một số bước cơ bản như: đã triển khai phổ biến, quán triệt thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong các cuộc hội nghị, giao ban, hội họp; thành lập bộ phận một cửa và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận này từ năm 2006, bố trí cơ sở vật chất tương đối bảo đảm theo quy định, bố trí công chức có đủ năng lực để tiếp nhận hồ sơ hành chính; thành lập hệ thống đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
Các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế việc mở sổ sách theo dõi, giải quyết hồ sơ của phường |
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện cũng còn những mặt hạn chế, như: UBND phường chưa ban hành kế hoạch cải cách hành chính từng giai đoạn và hằng năm; chưa ban hành quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; chưa xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hằng năm; chưa đưa ra kiến nghị đề xuất nào về đơn giản hóa thủ tục hành chính; niêm yết, công khai thủ tục hành chính còn sơ sài, thiếu khoa học; mở sổ sách theo dõi giải quyết hồ sơ chưa đúng quy định, không phản ánh được tình trạng trả hồ sơ đúng hẹn, trễ hẹn.
Phường Khánh Xuân chưa có bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính, thông tin niêm yết sơ sài và bất tiện cho người dân... |
* Xã Ea Kao, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND xã đã xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cán bộ công chức, đồng thời bố trí cán bộ theo hướng tinh gọn, phù hợp với chuyên môn; triển khai thực hiện tương đối tốt một số nội dung công tác cải cách hành chính năm 2011 - 2012.
Chủ tịch UBND xã Ea Kao, Nguyễn Huy Bài báo cáo tình hình CCTTHC của địa phương với Đoàn kiểm tra |
Công tác niêm yết, công khai thủ tục hành chính tương đối đầy đủ, khoa học, thuận lợi cho việc tra cứu, tìm hiểu. Riêng việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông, từ đầu năm đến nay Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của xã đã giải quyết được 12.602 hồ sơ cho tổ chức, công dân.
Cán bộ xã tiếp nhận hồ sơ công dân |
Song, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: mở sổ theo dõi giải quyết hồ sơ chưa đúng quy định, không phản ánh được tình trạng trả hồ sơ đúng hẹn, trễ hẹn nhất là trong lĩnh vực đất đai; chưa ban hành quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ và chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hằng năm…
Thành viên trong đoàn kiểm tra thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai |
Minh Quân
Ý kiến bạn đọc