Thí điểm xây dựng đường bê tông xi măng
Tại cuộc họp triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng chính sách ưu đãi và lập đề án tăng cường sử dụng xi măng cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT lựa chọn dự án, công trình thí điểm để triển khai, từ đó tổng kết đánh giá nhằm hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, ban hành các cơ chế, hướng dẫn cần thiết để triển khai rộng công nghệ này ở những dự án phù hợp khác.
Ảnh: minh họa |
Đồng thời giao Bộ này phải xây dựng quy hoạch hệ thống đường, đoạn đường có thể thực hiện và hiệu quả trong thiết kế, xây dựng đường giao thông bê tông, ban hành những tiêu chuẩn, quy phạm, quy định về kỹ thuật thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông xi măng trong xây dựng công trình giao thông.
Tại cuộc họp, Bộ GTVT cho biết, đường bê tông xi măng khá phổ biến ở một số nước như Áo, Mỹ, Đức, Trung Quốc… Ở nước ta, đường bê tông xi măng cũng đã được triển khai ở một số dự án quy mô cũng như khá nhiều ở hệ thống giao thông nội bộ, giao thông nông thôn. Theo Bộ này, đường bê tông xi măng có độ bền cao gấp rưỡi, gấp đôi so với đường bê tông nhựa, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp hơn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của đường bê tông là suất đầu tư cao, giá thành đầu tư phần mặt đường theo tính toán từ nhiều nguồn khác nhau cao hơn từ 20-70% so với đường nhựa thông thường. Mặt khác, công nghệ hiện nay chưa bảo đảm về độ nhẵn, mịn, thuận lợi cho phương tiện vận hành…
Nguồn: Chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc