Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐTB&XH xem xét công nhận liệt sĩ cho công an viên Nguyễn Đình Long

08:09, 01/10/2012

Như Báo Dak Lak đã phản ánh, ngày 26 - 5- 2008, trong khi ngăn chặn 36 đối tượng côn đồ hành hung người dân, anh Nguyễn Đình Long, công an viên thôn 6, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak) đã bị chúng chém chết. Tuy nhiên, sau đó anh Long không được công nhận là liệt sĩ, khiến gia đình anh chịu nhiều thiệt thòi.

Liên quan đến sự việc này, ngày 4 - 9 - 2012, UBND tỉnh đã có văn bản (lần 2) đề nghị Bộ LĐTB&XH xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ cho anh Nguyễn Đình Long. Theo UBND tỉnh thì khi trả hồ sơ về cho địa phương, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) cho rằng bản án số 85/2009/HSST của TAND tỉnh Dak Lak chưa thể hiện hành động dũng cảm của anh Nguyễn Đình Long nên anh Long chưa đủ điều kiện công nhận liệt sĩ theo quy định tại Nghị định 54/2006/NĐ - CP. Để bảo đảm quyền lợi cho anh Long và gia đình, Công an tỉnh đã xác minh lại vụ việc. Căn cứ lời khai của 2 bị can, 4 nhân chứng có mặt tại hiện trường thì anh Long đã cố gắng ngăn chặn vụ đánh nhau nhưng vì các đối tượng quá đông, lại có nhiều hung khí nên anh phải xin lực lượng hỗ trợ. Trong khi anh Long đang gọi điện thoại cho công an xã thì bị tên Lê Viết Hùng, trú tại xã Ea K’ly (huyện Krông Pak) dùng dao chém bốn nhát vào đầu, mặt, ngực, lưng khiến anh Long tử vong tại chỗ. Ngoài ra, ngày 28 - 5, TAND tỉnh và Công an tỉnh đã có biên bản làm việc để bổ sung các tình tiết thể hiện hành động dũng cảm của anh Long trong khi giải quyết vụ đánh nhau. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã trình lại hồ sơ, đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Nguyễn Đình Long.

Sau khi anh Long hy sinh, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Hiện con gái của anh (7 tuổi) được gia đình bên nội ở huyện Krông Pak nuôi dưỡng, còn cháu trai (5 tuổi) ở với người dì ruột tại TP. Buôn Ma Thuột. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Liên phải vào Đồng Nai làm thuê kiếm sống, thỉnh thoảng mới về Dak Lak thăm con. Chính quyền địa phương và gia đình mong muốn các cơ quan chức năng sớm công nhận liệt sĩ cho anh Long để vợ và các con anh khỏi chịu thiệt thòi.

Nhã Bình

 

 


Ý kiến bạn đọc