Multimedia Đọc Báo in

Bùng phát ổ cúm gia cầm gần biên giới Việt Nam

15:41, 18/02/2013

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Thanh Dương cho biết, dịch cúm A(H5N1) đang bùng phát ở Campuchia, sát với biên giới Việt Nam dẫn tới nguy cơ dịch cúm gia cầm trên người xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.

Theo tin từ Tổ chức Y tế thế giới, từ đầu năm 2013 đến nay, tại Campuchia ghi nhận 5 trường hợp cúm A(H5N1), trong đó đã có 4 ca tử vong. Đáng chú ý, một trong hai địa phương có người nhiễm vi rút cúm gia cầm tại Campuchia chỉ cách biên giới Việt Nam 30km. Con đường lây lan dịch cúm gia cầm có thể xảy ra qua giao thương giữa người dân hai nước, buôn lậu gia cầm qua biên giới, cùng với đó là nguồn lây từ chim hoang dại di chuyển giữa hai nước.

Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống không để lây nhiễm cúm A(H5N1) từ gia cầm sang người, đặc biệt tại các tỉnh có đường biên giới giáp với Campuchia, Bộ Y tế đã có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, sớm phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt cao và viêm đường hô hấp cấp, cách ly, điều trị để giảm thiểu lây nhiễm cúm A(H5N1) vào nước ta; thông báo kịp thời cho trung tâm y tế dự phòng để điều tra, xử lý khi có ổ dịch. Các cơ sở y tế có kế hoạch trực dịch 24/24 giờ, các đội cơ động phòng chống dịch, đội cấp cứu cơ động của các bệnh viện sẵn sàng thu dung khi có bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Thanh Dương khuyến cáo, những người sống sát biên giới Campuchia có nguy cơ tiếp xúc và ăn gia cầm mắc bệnh rất lớn, vì vậy để tránh nhiễm bệnh cần tuyệt đối không ăn, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch từ Campuchia sang Việt Nam; không buôn bán, vận chuyển ăn gia cầm ốm chết, không dùng gia cầm đó để phơi khô ăn vì nó rất nguy hiểm, bị nhiễm cúm A(H5N1).

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc