Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Hơn 1.800 ha cà phê bị hạn nặng

08:43, 16/04/2013

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar, tính đến nay, hạn hán đã làm cho hơn 1.800 ha cà phê bị hạn, trong đó có hơn 173 ha bị mất trắng phải nhổ bỏ, ước thiệt hại lên  trên 62 tỷ đồng. Diện tích cà phê bị hạn chết khô tập trung chủ yếu tại các xã Xuân Phú, Cư Huê, Ea Ô và Ea Sar.

Gia đình ông Lê Văn Luyến (thôn Cao Sơn, xã Xuân Phú) có hơn 4 sào cà phê nhưng do không có nước tưới nên đã bị chết khô. Ông Luyến cho biết, hồ Ea Tao, xã Xuân Phú chưa năm nào bị khô nước như năm nay. Mặc dù gia đình ông và những hộ khác đã đào giếng lòng hồ Ea Tao để cứu cà phê nhưng vẫn không có nước. Thời điểm này ở các địa phương khác đã có mưa to nhưng tại xã Xuân Phú thì chưa có trận mưa to nào nên cà phê bị chết khô; gia đình ông đành phải nhổ bỏ hết 4 sào cà phê để chuẩn bị đất trồng hoa màu cho vụ tới.

Gần rẫy cà phê của gia đình ông Lê Văn Luyến, gia đình ông Nguyễn Hữu Khi cũng có 5 sào cà phê bị chết khô. Trước đây trên diện tích này ông Khi chỉ trồng hoa màu 2 vụ/ năm. Nhưng do giá cà phê thời gian qua tăng cao nên năm 2010 gia đình ông Khi chuyển sang trồng cà phê. Mặc dù ông Khi đã tưới nước đợt 4 cho vườn cà phê nhưng do hạn hán kéo dài, đến thời điểm này không còn nước cũng không có mưa nên rẫy cà phê của gia đình không thể cứu vãn được.

Ngoài diện tích cà phê bị hạn, hiện nay huyện Ea Kar còn có hơn 1.500 ha lúa nước bị hạn; trong đó, mất trắng là 789 ha, diện tích giảm năng suất từ 30-70% là  731 ha.

Cho đến nay, trên địa bàn huyện Ea Kar chưa có trận mưa to nào, vì vậy 51 hồ chứa nước đã ở dưới mực nước chết như: hồ Ea Bư (xã Cư Huê); hồ Ea Kar thượng (thị trấn Ea Kar); hồ Ea Tlit và hồ Ea Dê (xã Cư Elang); hồ thôn 15, 16, Ea Grap (xã Cư Prông); hồ Ea Tao (xã Xuân Phú); hồ Ea Ngao (xã Cư Yang); hồ Đội 9 Công ty Cà phê 720 (xã Cư Ni)…

Như Ngọc


Ý kiến bạn đọc