Còn thiếu 24.000 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 2 và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Tây Nguyên
Đây là một trong những nội dung tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 14-10 về xem xét đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh (HCM).
Thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột |
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 cho việc thực hiện thông tuyến hai làn xe đường Hồ Chí Minh vào khoảng 65.000 tỷ đồng. Để có thể hoàn thành giai đoạn 2 và nâng cấp mở rộng đoạn qua Tây Nguyên (QL14 cũ) vào năm 2015, nhu cầu vốn còn thiếu khoảng 24.003 tỷ đồng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể (năm 2007), Quy hoạch chi tiết (năm 2012) và Quy hoạch hệ thống đường ngang đường HCM (2012), theo đó tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183km, đi qua 28 tỉnh, thành, với điểm đầu tại Pắc Bó (Cao Bằng), điểm cuối là Đất Mũi (Cà Mau), chia thành 3 giai đoạn đầu tư.
Một số đoạn trên đường Hồ Chí Minh đến nay bị hư hỏng nghiêm trọng |
Giai đoạn 1 (2000-2007): đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Giai đoạn 2 (2007-2015): đầu tư nối thông toàn tuyến từ Pắc Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe, trong đó hoàn thành cơ bản vào năm 2015, một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến 2020. Giai đoạn 3: tập trung đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, lưu ý kết nối với quy hoạch hệ thống đường sắt, đường ngang và các quy hoạch khác.
Đến nay, giai đoạn 1 đầu tư 1.350km đã hoàn thành, cơ bản đúng tiến độ. Việc bố trí vốn cơ bản đáp ứng yêu cầu, đã bố trí được 12.604 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 13.312 tỷ đồng. Giai đoạn 2, đầu tư 996km tại 2 đầu tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 42.113 tỷ đồng. Do triển khai chậm, nên cuối năm 2008 các dự án thành phần mới cơ bản được triển khai thi công. Sau đó, nguồn vốn khó khăn, nên nhiều dự án thiếu vốn phải tạm dừng, giãn tiến độ. Đến nay mới hoàn thành 228km. Để hoàn thành giai đoạn 2 và nâng cấp mở rộng đoạn qua Tây Nguyên, nhu cầu vốn còn thiếu khoảng trên 24.000 tỷ đồng. Như vậy Giai đoạn 2 của Dự án không thể hoàn thành theo tiến độ Quốc hội đề ra.
Nguồn: Báo GTVT
Ý kiến bạn đọc